Nhiều nước Đông Nam Á ghi nhận số ca nhiễm mới tăng cao

16:35 - Thứ Hai, 12/04/2021 Lượt xem: 3177 In bài viết

Đến 6h ngày 12-4, thế giới ghi nhận 136.570.992 ca mắc Covid-19, trong đó có 2.948.490 trường hợp đã tử vong, 109.760.575 người bình phục.

Tình hình dịch tại nhiều nước ASEAN có xu hướng xấu đi trong những ngày qua.

Châu Á

Tại Ấn Độ, tình hình dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng. Nước này ghi nhận tới 169.899 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, là mức cao chưa từng thấy kể từ khi bắt đầu đại dịch. Số ca tử vong ghi nhận cùng ngày cũng ở mức cao nhất trong vòng 5 tháng qua, với 904 ca.

Riêng Thủ đô New Delhi đang chứng kiến làn sóng dịch thứ tư, khi số ca nhiễm mới lên tới 10.732 ca, so với tháng trước, mỗi ngày chỉ ghi nhận chưa đến 200 ca nhiễm mới. Để ứng phó tình hình, Thủ hiến Delhi Arvind Kejriwal kêu gọi người dân tiêm chủng phòng dịch và tuân thủ các quy định phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, không ra khỏi nhà nếu không cần thiết.

Tại Nhật Bản, Công ty phân tích dữ liệu tín dụng Teikoku Databank công bố số liệu cho thấy, trong năm tài chính vừa qua (kết thúc ngày 31-3-2021), đảo quốc mặt trời mọc ghi nhận tổng cộng 715 vụ phá sản trong ngành dịch vụ ăn uống, là mức lớn thứ ba trong 20 năm trở lại đây. Nguyên nhân được cho là bởi ngành này phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động và sau khi thuế tiêu dùng tại Nhật Bản được tăng thêm 2 điểm phần trăm, lên mức 10%.

Tại Đông Nam Á, Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Campuchia cảnh báo nước này đang bên bờ vực thảm kịch quốc gia do dịch Covid-19, khi số ca lây nhiễm trong cộng đồng cũng như số ca tử vong bất ngờ tăng cao. Theo đó, nếu Campuchia không chặn đứng được đợt bùng phát đang diễn ra thì toàn bộ hệ thống y tế có nguy cơ bị quá tải, gây ra những hậu quả thảm khốc.

Cùng ngày, Chính phủ Campuchia đã ban hành sắc lệnh 8 điều về tiêm chủng bắt buộc đối với các quan chức chính phủ và lực lượng vũ trang, cảnh báo những trường hợp trốn tiêm chủng sẽ bị kỷ luật. Tuy nhiên, sắc lệnh không áp dụng với những cá nhân không thể tiêm chủng vì lý do sức khỏe, nhưng phải có giấy chứng nhận của cơ quan y tế.

Trong khi đó, Lào ghi nhận một ca mắc Covid-19 là nam doanh nhân 41 tuổi, quốc tịch Thái Lan, đã ở Lào hơn 1 năm. Đây được xem là trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên ở nước này sau khoảng 1 năm. Bệnh nhân này đã tiếp xúc với một số người Thái Lan nhập cảnh trái phép khoảng 1 tuần trước đây.

Trước tình hình trên, Lào đã kêu gọi người dân tăng cường cẩn trọng trong dịp tết năm mới Bun Pi May 2021 sắp tới; thực hiện đầy đủ các quy định và biện pháp phòng ngừa Covid-19 để giảm thiểu nguy cơ khiến đất nước đối mặt với đợt bùng phát dịch mới.

Thái Lan cũng ghi nhận số ca nhiễm mới trong một ngày cao kỷ lục kể từ khi dịch tái bùng phát, với 967 ca ghi nhận trong 24 giờ qua. Riêng Thủ đô Bangkok chiếm nhiều nhất với 236 ca. Thái Lan hiện không có chính sách cho phép bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại nhà và người nhiễm bệnh phải nhập viện. Trong trường hợp bệnh viện hết giường bệnh thì sẽ có hệ thống chuyển tiếp tới bệnh viện dã chiến và hệ thống bệnh viện khách sạn để điều trị cho những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ.

Châu Âu

Tại châu Âu, Pháp vượt Nga trở thành nước bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi Covid-19 với tổng cộng hơn 5 triệu ca nhiễm. Tuy nhiên, Anh là nước ghi nhận nhiều ca tử vong nhất (127.080 ca). Nga và Anh đều đã ghi nhận hơn 4,3 triệu ca nhiễm, trong khi Italia và Tây Ban Nha đã có hơn 3,3 triệu ca. Các nước Đức và Ba Lan đã có hơn 2,5 triệu ca nhiễm.

Tình hình dịch bệnh tại Anh đã được cải thiện nhờ chiến dịch tiêm phòng thành công, theo đó các cửa hàng không thiết yếu như hiệu cắt tóc, cửa hàng bia và trung tâm thể hình sẽ được mở cửa trở lại từ ngày 12-4, là lần đầu tiên trong năm 2021.

Do số ca nhiễm mới theo ngày tăng cao nhất trong 2 tuần trở lại đây, Hà Lan đã từ bỏ kế hoạch nới lỏng trước thời hạn các biện pháp phong tỏa - vốn dự kiến kéo dài tới ngày 28-4.

Châu Mỹ

Tại châu Mỹ, ngoài Mỹ và Brazil đứng đầu thế giới về số ca nhiễm và tử vong, Colombia và Argentina đã ghi nhận hơn 2,5 triệu ca nhiễm, Mexico có 2,2 triệu ca.

Canada ghi nhận tổng cộng 30.108 ca nhiễm 3 biến thể với đặc tính lây nhiễm mạnh của SARS-CoV-2, trong tổng số 1.058.652 ca lây nhiễm tại quốc gia này. Sự lây lan của các biến thể này được cho là nguyên nhân khiến làn sóng dịch thứ 3 diễn biến theo chiều hướng nghiêm trọng. Giám đốc Y tế công cộng Canada - bà Theresa Tam bày tỏ lo ngại về biến thể phát hiện đầu tiên tại Brazil có khả năng làm giảm hiệu quả của vắc xin ngừa Covid-19. Bà Theresa Tam nhấn mạnh, kiểm soát sự lây lan của biến thể này là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

P.V (theo HNM)
Bình luận
Back To Top