Các nước phản ứng trước quyết định của Mỹ rút quân khỏi Afghanistan

15:49 - Thứ Năm, 15/04/2021 Lượt xem: 5626 In bài viết

Nhiều quốc gia đã có phản ứng trước tuyên bố của Tổng thống Biden về kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan trước ngày 11/9/2021, đúng 20 năm sau vụ tấn công khủng bố của al-Qaeda.

Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan trước ngày 11/9/2021. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua (14/4) thông báo kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan trước ngày 11/9/2021, đúng 20 năm sau vụ tấn công khủng bố của al-Qaeda làm châm ngòi cho cuộc chiến kéo dài của Mỹ tại quốc gia Tây Nam Á này. Nhiều quốc gia đã có phản ứng trước tuyên bố này.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết, Anh sẽ ủng hộ việc rút quân có trật tự ra khỏi Afghanistan, đồng thời xây dựng năng lực của lực lượng an ninh Afghanistan, tiếp tục hỗ trợ chống khủng bố để bảo vệ những thành quả đạt được trong 20 năm qua. Các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng 30 nước thành viên NATO trước đó cũng thống nhất rút hết quân của NATO khỏi Afghanistan theo lộ trình mà Mỹ đã thông báo.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng, việc NATO rút quân không phải là chấm dứt mối quan hệ với Afghanistan, mà là sự khởi đầu cho một chương mới trong mối quan hệ. NATO và các đối tác sẽ tiếp tục sát cánh cùng người dân Afghanistan. Tuy nhiên, giờ là thời điểm để người dân Afghanistan xây dựng một tương lai bền vững cho mình.

Theo Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, chính phủ nước này tôn trọng quyết định của Mỹ và sẽ làm việc với các đối tác để bảo đảm một cuộc chuyển giao suôn sẻ. Các lực lượng quốc phòng và an ninh của Afghanistan có đủ khả năng để bảo vệ người dân và đất nước.

P.V (theo VOV)
Bình luận
Back To Top