Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi cấm buôn bán động vật hoang dã còn sống

16:55 - Thứ Năm, 15/04/2021 Lượt xem: 3931 In bài viết

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa qua đã kêu gọi ngừng buôn bán động vật hoang dã có vú còn sống tại các chợ thực phẩm trên khắp thế giới, nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát những dịch bệnh mới trong tương lai.

Ảnh minh họa: Reuters

Theo tài liệu hướng dẫn của WHO, được ban hành cùng với Tổ chức Thú y thế giới (OIE) và Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), các loài động vật, đặc biệt là động vật hoang dã là nguồn gốc của hơn 70% số bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện ở người. Động vật hoang dã cũng đặt ra nguy cơ xuất hiện các căn bệnh mới. Do đó, việc cấm bán động vật có vú hoang dã ở các chợ dân sinh truyền thống có thể giúp bảo vệ sức khỏe của các tiểu thương và người tiêu dùng.

Người phát ngôn của WHO – bà Fadela Chaib cho biết: “Có một vấn đề khá nghiêm trọng là cần ban hành một biện pháp khẩn cấp để ngừng bán động vật hoang dã sống trong các chợ thực phẩm truyền thống, như một biện pháp phòng ngừa. Chúng ta cần biết rằng, hầu hết các bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện đều có nguồn gốc từ động vật hoang dã. Việc ngừng bán những động vật còn sống, không an toàn để làm thực phẩm, sẽ làm giảm nguy cơ lây lan virus trong tương lai. Đây không phải là một khuyến nghị mới, nhưng dịch Covid-19 đã mang lại sự chú ý mới cho mối đe dọa này với mức hậu quả to lớn của nó”.

Ngoài ra, WHO cũng hối thúc chính phủ các nước đóng cửa các khu vực bán động vật có vú hoang dã còn sống ở chợ, nếu các biện pháp đánh giá rủi ro không được thực hiện đầy đủ.

Cuối năm 2019, những ca bệnh đầu tiên liên quan đến dịch Covid-19 đã được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc và nhanh chóng bùng phát thành đại dịch trên toàn thế giới. Dù hiện chưa có kết luận chính thức, nhưng các kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại chợ buôn bán động vật hoang dã ở Vũ Hán. Virus này lây sang người qua vật trung gian, có thể là tê tê. Trước đó vào năm ngoái, Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng ra lời kêu gọi chấm dứt buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã trong toàn khu vực.

P.V (theo VOV)
Bình luận
Back To Top