OPEC+ hoãn họp do bất đồng về sản lượng dầu

09:51 - Thứ Sáu, 02/07/2021 Lượt xem: 3527 In bài viết

Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) đã hoãn cuộc họp cấp bộ trưởng lại 1 ngày để đàm phán thêm về chính sách sản lượng dầu, sau khi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) không đồng ý với kế hoạch nới lỏng cắt giảm sản lượng và gia hạn thời gian cắt giảm sản lượng đến cuối năm 2022.

OPEC+ trì hoãn họp do bất đồng về chính sách sản lượng. Ảnh: Reuters

Ở kế hoạch trước đó, các nhà sản xuất dầu hàng đầu của OPEC+ là Saudi Arabia và Nga đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc nâng sản lượng lên 400.000 thùng/ngày trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 12-2021 nhằm đáp ứng nhu cầu toàn cầu đang gia tăng.

Nhằm ứng phó với nhu cầu dầu giảm do tác động của đại dịch toàn cầu Covid-19, OPEC+ hồi năm 2020 đã nhất trí giảm sản lượng gần 10 triệu thùng/ngày kể từ tháng 5 cùng năm, với các kế hoạch dần nới lỏng những hạn chế vào cuối tháng 4-2022.

Mức cắt giảm sản lượng dầu hiện là khoảng 5,8 triệu thùng/ngày. Mátxcơva và Riyadh cũng đã đề xuất kéo dài thời gian cắt giảm đến cuối năm 2022 nhằm tránh nguy cơ dư thừa nguồn cung trong năm tới. Tuy nhiên, UAE, quốc gia với các mục tiêu tăng trưởng sản lượng dầu đầy tham vọng, đã phản đối đề xuất này và đề nghị OPEC+ thay đổi đường cơ sở về cắt giảm - mức sản lượng ban đầu để tính các mức cắt giảm. Đường cơ sở cao hơn đồng nghĩa mức cắt giảm thực tế thấp hơn.

Theo Reuters ngày 1-7, dự kiến nhu cầu dầu sẽ tăng 6 triệu thùng/ngày trong năm 2021 nhưng đã xuất hiện những lo ngại về khả năng dư thừa nguồn cung vào năm 2022. Nguyên nhân là do những bất ổn đáng kể, gồm quá trình phục hồi toàn cầu không đồng đều và sự lây lan của biến thể Delta.

P.V (theo HNM)
Bình luận
Back To Top