UAE chỉ trích thỏa thuận sản lượng dầu mỏ của OPEC

14:11 - Thứ Hai, 05/07/2021 Lượt xem: 1807 In bài viết

Ngày 4-7, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã chỉ trích thỏa thuận sản lượng dầu mỏ hiện nay của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC) là không công bằng và nhấn mạnh rằng nước này sẵn sàng gia hạn thỏa thuận chỉ khi hạn ngạch khai thác dầu của họ được cân nhắc lại.

Trước đó, vào ngày 2-7, OPEC đã không đạt được thỏa thuận về hạn ngạch khai thác bắt đầu từ tháng 8 tới do UAE đưa ra phản đối vào phút chót. Kế hoạch cắt giảm sản lượng của UAE được thực hiện vào năm 2018 khi công suất tối đa thiết lập ở mức 3,2 triệu thùng/ngày. Trong bối cảnh các dự án mở rộng khai thác khiến sản lượng dầu tăng, nước này muốn thiết lập lại mức cơ bản lên 3,8 triệu thùng/ngày. UAE cũng lập luận rằng sự thay đổi này là cần thiết vì theo các điều khoản hiện tại của thỏa thuận OPEC, nước này đang cắt giảm tương đối sâu hơn so với các thành viên khác.

Các chuyên gia lo ngại bất đồng giữa UAE và các quốc gia còn lại có thể khiến OPEC không tăng sản lượng và gây căng thẳng cho thị trường dầu mỏ. Bên cạnh đó, nếu UAE được phép khai thác theo hạn ngạch riêng thì các thành viên khác của OPEC cũng có thể phản đối.

P.V (theo HNM)
Bình luận
Back To Top