Nhật Bản dốc toàn lực cứu hộ các nạn nhân trong vụ lở đất

13:55 - Thứ Ba, 06/07/2021 Lượt xem: 2687 In bài viết

Chính phủ Nhật Bản đang dốc toàn lực cho công tác tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân trong vụ sạt lở đất nghiêm trọng khiến 130 ngôi nhà bị phá hủy ở thành phố Atami, tỉnh Shizuoka, miền Trung Nhật Bản hồi cuối tuần qua.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người mất tích trong vụ sạt lở đất ở thành phố Atami. Ảnh: Reuters

Theo Kyodo News, ngày 5-7, chính quyền thành phố Atami đã xác nhận sự an toàn của 67 người trong số 147 người mất tích trong vụ sạt lở đất ở thành phố này căn cứ vào danh sách đăng ký với cơ quan quản lý cư trú. Cùng ngày, phát biểu với các phóng viên, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết, lực lượng cứu hộ đang nỗ lực hết mình để tìm kiếm những người mất tích còn lại trong vụ sạt lở ở thành phố Atami. “Chúng tôi muốn cứu các nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát càng sớm càng tốt”, ông Suga Yoshihide nhấn mạnh tại cuộc họp với lực lượng đặc biệt giải quyết hậu quả của thiên tai.

Trước đó, nhà lãnh đạo Nhật Bản đã nhấn mạnh, Chính phủ nước này chia sẻ sâu sắc với những thiệt hại, mất mát của người dân tại khu vực xảy ra thiên tai, đồng thời khẳng định sẽ khẩn trương chỉ đạo tổ chức công tác cứu hộ và tìm kiếm người mất tích. Ông Suga Yoshihide cũng yêu cầu người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng luôn trong tình trạng cảnh giác. “Có thể sẽ có thêm mưa lớn và chúng ta cần phải thận trọng ở mức cao nhất”, Thủ tướng Nhật Bản lưu ý.

Vụ sạt lở xảy ra vào khoảng 10 giờ 30 phút sáng 3-7 (giờ địa phương) tại thành phố Atami, nơi có các khu nghỉ dưỡng suối nước nóng nổi tiếng, do mưa lớn liên tục trong vài ngày qua. Theo chính quyền tỉnh Shizuoka, khoảng 100.000m3 đất bùn đã đổ xuống một con sông gần đó và cuốn theo mọi thứ trên một quãng đường dài khoảng 2km. Chính quyền thành phố đã đóng cửa 11 trường tiểu học và trung học cơ sở cùng 4 nhà trẻ. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Kato Katsunobu cho biết, sẽ thành lập một nhóm gồm các chuyên gia phối hợp với chính quyền tỉnh Shizuoka để xác định liệu có phải vụ lở đất này trở nên nghiêm trọng hơn là do khoảng 54.000m3 đất được chất cao như núi từ các dự án nhà đất và các dự án phát triển khác gây ra hay không. Ông Kato Katsunobu cũng kêu gọi người dân cảnh giác, lưu ý nguy cơ xảy ra lở đất ngay cả khi mưa nhỏ.

Khoảng 1.000 cảnh sát, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cùng lính cứu hỏa và máy bay không người lái cũng như các loại máy móc hỗ trợ khác đã được huy động tham gia tìm kiếm những người mất tích. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm, cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn do mưa lớn vẫn diễn ra. Hiện nay, nhiều căn nhà, ô tô vẫn bị chôn vùi dưới đống bùn và đất đá mà lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận được.

Lở đất là nỗi ám ảnh của người dân Nhật Bản bên cạnh động đất, núi lửa và sóng thần. Theo báo cáo năm 2020 của Chính phủ Nhật Bản, tại nước này trung bình có tới 1.500 trận lở đất hằng năm trong thập kỷ qua, tăng gần 50% so với 10 năm trước. “Lượng mưa gia tăng do hiện tượng nóng lên toàn cầu đang làm tăng nguy cơ xảy ra các trận lở đất”, nhà địa chấn học Robert Geller, Giáo sư danh dự của Đại học Tokyo nói với CNN.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top