Philippines tìm thấy hộp đen máy bay quân sự bị rơi

14:21 - Thứ Ba, 06/07/2021 Lượt xem: 1853 In bài viết

Nhà chức trách Philippines ngày 6/7 tuyên bố đã tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay C-130 thuộc lực lượng không quân nước này bị rơi hồi cuối tuần qua khiến hơn 50 người thiệt mạng.

Một phần chiếc máy bay bị rơi. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời Tư lệnh các lực lượng vũ trang Philippines, Tướng Cirilito Sobejana, xác nhận, phi công chỉ huy, người có nhiều năm kinh nghiệm lái máy bay C-130, là một trong số những người thiệt mạng trong vụ tai nạn xảy ra trên đảo Jolo hôm 4/7 vừa qua.

Trao đổi qua điện thoại, Tướng Cirilito Sobejana cho biết, hộp đen của chiếc máy bay vận tải C-130 gặp nạn đã được tìm thấy hôm 5/7. Việc tìm thấy hộp đen sẽ giúp các nhà điều tra nghe được cuộc trò chuyện của các phi công và phi hành đoàn trước khi máy bay gặp nạn.

"Tôi đã nói chuyện với những người sống sót và họ nói rằng chiếc máy bay đã nảy lên 2-3 lần và chạy theo đường zích zắc. Phi công đã cố gắng lấy lại thăng bằng vì muốn nâng máy bay lên nhưng đã quá muộn. Cánh phải đã va vào một thân cây", Tư lệnh các lực lượng vũ trang Philippines nói.

Theo Tướng Cirilito Sobejana, không có ai nhảy khỏi máy bay trước khi tai nạn xảy ra, qua đó bác bỏ một số thông tin rằng đã có binh sĩ cố gắng nhảy ra ngoài. Song, ông xác nhận các binh sĩ đã cố gắng rời máy bay sau khi phát hiện một lỗ hổng. Nhưng những người bất tỉnh đã không thể thoát ra ngoài khi chiếc máy bay bốc cháy.

Chiếc máy bay vận tải Lockheed C-130 chở các binh sĩ tham gia các chiến dịch chống nổi dậy ở miền nam Philippines đã bị rơi và bốc cháy ngay sau khi rơi xuống làng Bangkal của thị trấn Patikul trên đảo Jolo hôm 4/7. Vào thời điểm vụ việc xảy ra, chiếc máy bay đang chở 96 người.

Bộ Quốc phòng Philippines ngày 6/7 thông tin, số người thiệt mạng trong vụ tai nạn đã tăng lên 52 người, bao gồm 3 thường dân. Đây được coi là thảm họa hàng không quân sự tồi tệ nhất của nước này trong vòng 30 năm qua. 

Người phát ngôn quân đội Philippines Edgard Arevalo cho biết chiếc máy bay đang ở trong "tình trạng rất tốt" và vẫn còn 11.000 giờ bay trước đợt bảo dưỡng tiếp theo. Hiện, quân đội Philippines đang đẩy mạnh điều tra nhằm tìm ra nguyên nhân tai nạn đáng tiếc này.

P.V (theo CAND)
Bình luận
Back To Top