Thái Lan áp dụng phương pháp tiêm phối hợp hai loại vaccine Covid-19

09:08 - Thứ Ba, 13/07/2021 Lượt xem: 2993 In bài viết

Ngày 12/7, Bộ Y tế Thái Lan đã đưa ra quyết định sẽ thay đổi phương pháp tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho người dân, sử dụng vaccine của hãng AstraZeneca để tiêm mũi thứ hai cho những người đã tiêm mũi đầu tiên bằng vaccine của hãng Sinovac.

Người dân ngồi chờ tiêm vaccine tại Trung tâm thương mại Ladprao ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: Nam Đông)

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Chanvirakul cho biết, những người dân đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 của hãng Sinovac (Trung Quốc) từ ba tới bốn tuần sẽ được tiêm mũi thứ hai bằng loại vaccine của AstraZeneca. Ông nói rằng sự kết hợp hai loại vaccine này sẽ giúp người được tiêm nâng cao khả năng kháng lại biến chủng virus Delta có nguồn gốc từ Ấn Độ.

Được công bố ra sau cuộc họp của Ủy ban Phòng dịch truyền nhiễm Quốc gia Thái Lan, thay đổi về phương pháp tiêm vaccine Covid-19 này là một trong những biện pháp được Bộ Y tế đưa ra nhằm đối phó với biến chủng Delta, hiện đang dần trở thành chủng gây lây nhiễm chính tại Thái Lan.

Một biện pháp quan trọng khác là bắt đầu từ tháng bảy này, các nhân viên y tế làm việc trên tuyến đầu chống dịch, những người đã tiêm đủ hai mũi vaccine, sẽ được tiêm thêm một mũi vaccine bổ sung. Loại vaccine bổ sung được sử dụng có thể là của hãng AstraZeneca hoặc Pfizer.

Ông Anutin khẳng định, nếu không có sự điều chỉnh đối với chương trình tiêm chủng, số ca tử vong do Covid-19 hằng ngày có thể vượt quá 100 ca và số ca nhiễm mới có thể vượt quá 10 nghìn ca một ngày.

Ngoài ra, tại cuộc họp, Ủy ban không phê chuẩn đề xuất cho phép người dân tiến hành xét nghiệm Covid-19 tại nhà cũng như chỉ cho phép các chuyên gia y tế được sử dụng các bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh. Trước đó, đã xuất hiện nhiều dự đoán cho rằng Bộ Y tế Thái Lan sẽ cho phép người dân tự xét nghiệm tại nhà do các đơn vị xét nghiệm không đủ sức đáp ứng các yêu cầu xét nghiệm trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt ở thủ đô Bangkok và các tỉnh lân cận.

Liên quan tới tình hình Covid-19 tại Thái Lan, trong ngày 12/7, ngày đầu tiên Thái Lan áp dụng lệnh phong tỏa thủ đô Bangkok và các tỉnh lân cận, nhà chức trách thông báo ghi nhận 8.656 ca nhiễm Covid-19 mới và 80 ca tử vong, giảm nhẹ so với mức hơn 9.000 ca nhiễm của ba ngày trước đó.

Theo Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19, trong số những ca nhiễm mới, có 8.562 ca lây nhiễm trong cộng đồng, 73 ca là tù nhân trong các nhà tù và 21 ca nhập cảnh. Thủ đô Bangkok vẫn là nơi có số ca nhiễm gia tăng mạnh nhất với 2.399 ca, tiếp theo đó là một số tỉnh lân cận như Samut Sakhon, Samut Pkakan, Chon Buri và Pathum Thani.

Như vậy, tính từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Thái Lan đầu năm 2020 đến nay, Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng 345.027 ca nhiễm Covid-19. Trong đó, có 251.658 người đã hồi phục và xuất viện, 50.578 bệnh nhân vẫn đang phải điều trị trong bệnh viện và 2,791 ca tử vong.

P.V (theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top