Nga lập căn cứ hải quân mới ở châu Phi

15:17 - Thứ Ba, 13/07/2021 Lượt xem: 2975 In bài viết

Nga sẽ thành lập một căn cứ hải quân trên lãnh thổ Sudan theo một thỏa thuận song phương được công bố hồi cuối năm ngoái.

Tàu chiến Nga neo đậu tại Port Sudan hồi đầu năm 2021. Ảnh: Alarabiya

Thông tấn TASS ngày 13/7 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Sudan Mariam al-Mahdi xác nhận Sudan sắp sửa phê chuẩn một thỏa thuận kí kết với Nga về việc cho phép thành lập một căn cứ hải quân của Nga trên lãnh thổ quốc gia Bắc Phi.

"Nga cũng đã bắt đầu quá trình phê chuẩn", ông Lavrov tiết lộ, cho biết thêm Hạ viện, tức Duma Quốc gia Nga, sẽ sớm lên lịch trình xem xét thỏa thuận Nga-Sudan.

Thông tin trên được ông Lavrov đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 1/7 xác nhận nước này sẽ sớm thành lập một căn cứ hải quân ở Sudan theo đúng thỏa thuận được công bố hồi tháng 12/2020.

Truyền thông Nga cho hay, căn cứ mới sẽ được xây dựng tại thành phố cảng Port Sudan bên bờ Biển Đỏ, được sử dụng để làm nơi neo đậu, sửa chữa tàu hải quân của Nga, cũng như lưu trữ nhu yếu phẩm tiếp tế cho tàu thuyền hải quân thực hiện các chuyến hải trình dài ngày.

Căn cứ trên có thể được vận hành bởi khoảng 300 nhân sự và đủ khả năng phục vụ cùng lúc 4 tàu chiến. Giới chức Nga từng khẳng định căn cứ mới tại Sudan sẽ có chức năng tương tự căn cứ hải quân Tartus ở Syria và nhấn mạnh việc thành lập chỉ đơn thuần mang tính chất phòng thủ.

Căn cứ ở Sudan sẽ là căn cứ hải quân đầu tiên của Nga trên lục địa châu Phi kể từ khi Liên Xô tan rã (trong giai đoạn 1964-1997, Liên Xô có căn cứ hải quân tại thành phố Berbera (bên bờ Vịnh Aden, Somalia), từ năm 1977-1991 - căn cứ Nokra ở Ethiopia (bên bờ Biển Đỏ).

Giới quan sát cho rằng một tiền đồn hải quân ở Sudan sẽ mở rộng ảnh hưởng của Nga ở Bắc Phi, dọc theo các tuyến đường vận chuyển quan trọng ở Biển Đỏ và ở eo biển Bab el-Mandeb.

P.V (theo CAND)
Bình luận
Back To Top