Thái Lan quyết định đàm phán gia nhập Covax để tăng nguồn vaccine

14:22 - Thứ Năm, 22/07/2021 Lượt xem: 3125 In bài viết

Ngày 21/7, Giám đốc Viện Vaccine quốc gia Thái Lan (NVI) đã đưa ra lời xin lỗi do chậm trễ trong việc mua vaccine ngừa Covid-19 và cho biết đang chuẩn bị đàm phán để gia nhập Cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu Covax.

Người dân tiêm vaccine tại Trung tâm thương mại Ladprao ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: Nam Đông)

Lời xin lỗi của NVI được đưa ra sau khi Chính phủ Thái Lan gặp phải nhiều chỉ trích về việc đã không thể mua đủ lượng vaccine để tiêm cho người dân trong khi số ca nhiễm Covid-19 mới liên tục gia tăng hằng ngày, hiện đã đạt mức kỷ lục 13.655.

Giám đốc NVI Nakorm Premsri khẳng định, cơ quan này đã cố gắng liên hệ với các nhà sản xuất vaccine từ tháng 8-2020 để đặt hàng trước dù khi đó các loại vaccine còn vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu thử nghiệm. Căn cứ Luật An ninh Vaccine quốc gia, Bộ Y tế Thái Lan đã ban hành một quyết định để cho phép NVI được đặt mua trước các loại vaccine đang nghiên cứu. Nhờ đó, trong khoảng từ tháng 8 đến tháng 9/2020, NVI đã đàm phán với AstraZeneca để đặt mua 61 triệu liều vaccine và hợp đồng đặt mua được ký kết vào tháng 10/2020.

Tiến sĩ Nakorm giải thích, kế hoạch mua sắm vaccine đã đươc đệ trình lên một ủy ban mua sắm vaccine bao gồm các chuyên gia và các cơ quan có liên quan, do Bí thư thường trực Bộ Y tế làm chủ tịch, để xem xét. Mặc dù NVI và Cục Kiểm soát dịch bệnh được giao phối hợp cùng nhau để mua sắm vaccine, nhưng quyền quyết định lại thuộc về ủy ban và nhóm công tác do việc này có liên quan tới chi tiêu ngân sách và đòi hỏi một cam kết đối với thỏa thuận. Điều đó có nghĩa là không một cơ quan riêng lẻ nào có thể tiến hành kế hoạch mua vaccine được. Ông nói thêm, NVI cũng đã tham khảo cơ quan tư vấn luật pháp của chính phủ trước khi ký kết thỏa thuận với AstraZeneca.

Ông nói: “Điều này khiến người dân cảm thấy số lượng vaccine được mua không đáp ứng đủ mục tiêu. Tất cả là do những ràng buộc và trở ngại đó. Tôi xin lỗi người dân cả nước. Mặc dù NVI đã làm hết sức mình, nhưng vẫn không thể mua đủ vaccine để đáp ứng tình huống không dự báo được như hiện nay. Ông cho rằng, “đại dịch Covid-19 là thứ mà không ai từng trải qua từ trước tới nay. Sự biến chủng của virus cũng không thể dự báo được và có tốc độ lây lan nhanh, mạnh hơn, phá vỡ những nỗ lực mua sắm vaccine”.

Trước tình hình này, Tiến sĩ Nakorm cho biết, NVI đang chuẩn bị đàm phán để gia nhập Covax, một cơ chế chia sẻ vaccine quốc tế do Tổ chức Y tế Thế giới lãnh đạo. Ông nói: “NVI đặt mục tiêu sẽ nhận được nguồn vaccine từ Covax trong năm tới”.

Phát biểu về kế hoạch mua sắm 100 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 trong năm nay, ông Nakorm cho hay, NVI đang đẩy nhanh tốc độ đàm phán với các nhà sản xuất các loại vaccine, bao gồm cả các vaccine sử dụng công nghệ mRNA và protein. Tuy nhiên, hiện các bên vẫn chưa thể quyết định Thái Lan sẽ mua bao nhiêu liều và khi nào nhận hàng. Ông nói thêm, NVI dự kiến đầu năm tới sẽ mua thêm các loại vaccine thế hệ 2, có hiệu quả cao hơn trong việc chống lại các biến chủng virus SARS-CoV-2.

Trong khi đó, Bộ Y tế Thái Lan sáng 22/7 cho biết, số ca nhiễm Covid-19 mới được phát hiện ở Thái Lan trong 24 giờ qua lại tiếp tục lập kỷ lục với 13.655 ca, đưa tổng số ca nhiễm kể từ khi đại dịch bùng phát lên 453,132 ca. Ngoài ra, trong một ngày qua, số ca tử vong do Covid-19 cũng tăng thêm 87 ca.

P.V (theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top