IMF nhận định kinh tế Nga phục hồi nhanh hơn dự kiến

09:25 - Thứ Tư, 28/07/2021 Lượt xem: 2727 In bài viết

Nhà kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), bà Gita Gopinath cho biết, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong quý đầu năm nay lạc quan hơn dự kiến, dẫn đến cải thiện dự báo trong báo cáo của quỹ.

Du lịch nội địa Nga vẫn đông đúc dù dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Ảnh: Thanh Thể

Ngày 27/7, tại cuộc họp đặc biệt công bố báo cáo cập nhật của IMF về triển vọng phát triển của nền kinh tế thế giới, nhà kinh tế trưởng của IMF Gita Gopinath cho biết, nền kinh tế Nga đang phục hồi nhanh hơn dự kiến sau những ảnh hưởng của đại dịch.

“Liên quan nước Nga, chúng tôi quan sát thấy sự phục hồi nhanh hơn. Tăng trưởng GDP trong quý đầu lạc quan hơn dự kiến. Điều này dẫn đến những cải thiện dự báo trong báo cáo”, bà Gita Gopinath cho hay.

Cụ thể, trong báo cáo cập nhật của IMF, tổ chức này đã tăng dự báo tăng trưởng GDP của Nga trong năm nay thêm 0,6 điểm % so ước tính hồi tháng 4, lên mức 4,4%. Đồng thời, IMF đã điều chỉnh dự báo cho năm 2022: từ 3,8% xuống 3,1%. Các chuyên gia của quỹ cũng thay đổi ước tính về suy thoái kinh tế ở Nga vào năm 2020 từ 3,1% xuống 3%.

“Vẫn còn những thách thức phía trước. Đại dịch vẫn chưa kết thúc. Chúng tôi thấy số ca mắc Covid-19 tăng trở lại. Tỷ lệ tiêm chủng ở các quốc gia tăng lên, song độ bao phủ vẫn chưa đủ rộng. Vẫn còn nhiều việc phải làm”, bà Gita Gopinath nhận định.

Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu của IMF Petya Koeva Brooks cho biết, sự phục hồi đang diễn ra nhanh hơn dự kiến. Những dấu hiệu tăng cường không chỉ diễn ra ở khu vực sản xuất, mà còn trong sự phục hồi của hoạt động kinh tế và củng cố lĩnh vực dịch vụ.

Trước đó, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng nâng mức dự báo tăng trưởng của kinh tế Nga trong năm 2021. Cụ thể, theo báo cáo của WB, GDP của Nga sẽ tăng 3,2% (thay vì dự báo 2,9% trước đó) vào năm 2021 và duy trì tốc độ tăng trưởng này sang năm 2022.

P.V (theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top