Tín hiệu tích cực trên bán đảo Triều Tiên

09:32 - Thứ Tư, 28/07/2021 Lượt xem: 2267 In bài viết

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa nhất trí trong các lá thư được gửi cho nhau về việc nối lại đường dây nóng liên Triều. Đây là một tín hiệu tích cực cho triển vọng khôi phục quan hệ, ổn định tình hình, cũng như thắp lên hy vọng giải quyết vấn đề hạt nhân vốn bế tắc kéo dài trên bán đảo Triều Tiên.

Ảnh tư liệu: Nhân viên Hàn Quốc thực hiện cuộc gọi thử với phía Triều Tiên thông qua đường dây nóng đặt tại Văn phòng liên lạc liên Triều tại làng đình chiến Panmunjom, ngày 1/1/2018. (Ảnh: Yonhap)

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa tin, Triều Tiên và Hàn Quốc đã chính thức mở lại đường dây liên lạc trực tiếp qua biên giới từ 10 giờ sáng 27/7, sau 13 tháng Bình Nhưỡng đơn phương cắt đứt liên lạc để phản đối các hoạt động tuyên truyền chống Triều Tiên. Động thái này càng có ý nghĩa khi diễn ra đúng dịp kỷ niệm 68 năm Ngày ký Hiệp định đình chiến chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên 1950 - 1953. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo, "trái ngọt" này có được xuất phát từ các lá thư trao đổi qua lại giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong Un từ tháng 4/2021. Trong các lá thư, hai nhà lãnh đạo của Triều Tiên và Hàn Quốc đã thảo luận việc khôi phục quan hệ liên Triều và lòng tin lẫn nhau trong thời gian sớm nhất.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Jong-joo khẳng định, lập trường của Chính phủ Hàn Quốc là cần sớm khôi phục tất cả các cuộc đối thoại ở các cấp giữa hai phía, trong đó có cả những cuộc gặp cấp cao. Theo ông Lee, Seoul có "quyết tâm vững chắc" trong việc thực hiện các thỏa thuận liên Triều, trong đó có Tuyên bố Panmunjom đạt được tại Hội nghị cấp cao tháng 4/2018, và các cuộc đàm phán giữa hai bên cần nối lại càng sớm càng tốt để thực hiện các thỏa thuận đó. Còn Bình Nhưỡng cho rằng, khôi phục đường dây nóng sẽ đóng vai trò tích cực trong việc cải thiện quan hệ liên Triều. Sự kiện này ngay lập tức được dư luận quốc tế quan tâm theo dõi và đánh giá tích cực.

Để đạt được tín hiệu tích cực bước đầu này không thể không nhắc đến các nỗ lực của Tổng thống Hàn Quốc. Suốt thời gian qua, ông Moon Jae-in luôn bày tỏ mong muốn sẽ đạt được các thỏa thuận với Triều Tiên trong năm cuối của nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 5 năm của mình. Trong chuyến thăm Mỹ tháng 5/2021, ông Moon Jae-in đã tập trung thảo luận với Tổng thống Joe Biden về các biện pháp khôi phục quan hệ liên Triều, cũng như đóng vai trò trung gian cho việc nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Việc Hàn Quốc và Triều Tiên nối lại đường dây liên lạc qua biên giới mới chỉ là bước khởi đầu, song dư luận quốc tế mong đợi đây là tiền đề để Seoul và Bình Nhưỡng bước tiếp trên con đường hướng tới bình thường hóa quan hệ cũng như trong vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, dù những người lạc quan nhất đoán định sẽ còn rất nhiều chông gai ở phía trước.

P.V (theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top