Đảng Nước Nga Thống nhất chiến thắng trong bầu cử Duma Quốc gia

10:39 - Thứ Ba, 21/09/2021 Lượt xem: 2243 In bài viết

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng Nước Nga Thống nhất ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin chắc chắn sẽ tiếp tục duy trì thế đa số tại Duma Quốc gia, tức Hạ viện Nga, cũng đồng thời là minh chứng của sự ủng hộ mạnh mẽ từ công chúng Nga dành cho ông chủ Điện Kremlin.

Duma Quốc gia Nga có tổng cộng 450 đại biểu phục vụ theo nhiệm kỳ 5 năm, trong đó, cử tri Nga bầu 225 đại biểu gián tiếp bằng cách lựa chọn đảng phái mà họ ủng hộ và 225 đại biểu còn lại được bầu trực tiếp theo khu vực bầu cử, với mỗi khu vực có một ứng viên duy nhất chiến thắng.

Hãng tin RiaNovosti chiều muộn 20/9 (giờ Hà Nội) dẫn số liệu kiểm đếm sơ bộ phiếu bầu của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga cho hay, về kết quả bỏ phiếu theo danh sách đảng, đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền dẫn đầu với khoảng 50% số phiếu, đảng Cộng sản Nga đứng thứ hai với hơn 19% phiếu bầu. Các đảng Dân chủ Tự do, Nước Nga công bằng-Vì sự thật và đảng Người mới giành được lần lượt 7,5%, 7,4% và 5,4% số phiếu ủng hộ. Theo quy định, các đảng phái cần hội tụ đủ ít nhất 5% số phiếu bầu để có đại diện tại Duma Quốc gia và chỉ 5 đảng phái kể trên nhận được hơn 5% phiếu bầu.

Người dân bỏ phiếu bầu đại biểu Duma Quốc gia Nga hôm 19/9 tại thành phố St. Petersburg, Nga. Ảnh: RiaNovosti.

Về kết quả bầu cử trực tiếp tại các khu vực, có tới 199 ứng cử viên của đảng Nước Nga Thống nhất giành chiến thắng tại 199/225 khu vực bầu cử. Các ứng viên của đảng Cộng sản Nga thắng 9 khu vực, trong khi đảng Nước Nga công bằng- Vì sự thật chiến thắng ở 8 khu vực. Các khu vực còn lại được dẫn đầu bởi các ứng viên tới từ các đảng phái khác hoặc ứng viên tự do.

Kết quả cuối cùng cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga sẽ được Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga thông báo trong một vài ngày tới. Tuy nhiên, dựa vào kết quả kiểm đếm ban đầu, các chuyên gia nhận định tình hình chính trị tại Nga sẽ không có nhiều biến động trong ít nhất 5 năm tới, khi đảng Nước Nga Thống nhất chắc chắn sẽ bảo vệ được thế đa số tại cơ quan lập pháp, dù tỷ lệ ủng hộ thấp hơn kì bầu cử lần trước. Năm 2016, đảng Nước Nga Thống nhất nhận được tới 54% số phiếu ủng hộ và nắm giữ tổng cộng 336 ghế tại Duma Quốc gia, tương đương gần 75% số ghế.

Theo truyền thông Nga, Tổng thống Vladimir Putin dù không giữ vị trí lãnh đạo tại đảng Nước Nga Thống nhất, song giữa ông và chính đảng lớn nhất của Nga có mối quan hệ mật thiết. Việc đảng Nước Nga Thống nhất giành chiến thắng được đánh giá rộng rãi là còn cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của công chúng với Tổng thống Putin, đồng thời giúp ông dễ dàng tìm kiếm sự đồng thuận của lưỡng viện Quốc hội trong việc ban bố các chính sách quan trọng. Ngay sau khi kết quả kiểm đếm một phần phiếu bầu được công khai, hàng ngàn người, bao gồm Thị trưởng thành phố Moscow, ông Sergei Sobyanin, đã tập trung bên ngoài trụ sở đảng Nước Nga Thống nhất ở Moscow để bày tỏ sự ủng hộ dành cho Tổng thống Nga.

Ngoài lựa chọn đại biểu Duma Quốc gia, các thùng phiếu trên khắp lãnh thổ Nga đã mở cửa từ ngày 17 đến 19/9 vừa qua để chào đón hàng triệu cử tri tới bỏ phiếu bầu ra 39 nghị viện khu vực và 9 người đứng đầu các bang, nước cộng hòa thuộc Nga. Tại các cuộc bầu cử địa phương, ứng viên từ đảng Nước Nga Thống nhất cũng đang chiếm ưu thế so với các đảng phái còn lại.

Do tác động của đại dịch COVID-19, ngoài bỏ phiếu trực tiếp, Nga đã thiết lập hệ thống bầu cử trực tuyến. Tổng thống Vladimir Putin, người đang tự cách ly do tiếp xúc gần người nhiễm COVID-19, đã bỏ phiếu trực tuyến ngày 17/9.

TASS cho biết, tỷ lệ cử tri tham gia lần bầu cử này là trên 45%, thấp hơn không đáng kể so với những kì bầu cử trước đó. Hàng trăm quan sát viên quốc tế đã tới giám sát cuộc bầu cử tại Nga và khẳng định hoạt động bỏ phiếu diễn ra minh bạch, đúng quy định. Trưởng phái đoàn các nhà quan sát nước ngoài, ông Thierry Mariani, thành viên Nghị viện châu Âu, nhấn mạnh, các biện pháp an ninh đã được thắt chặt tại các điểm bỏ phiếu ở Nga. Trong khi đó, ông Herve Juvin, một thành viên khác từ Nghị viện châu Âu, khẳng định, nhóm của ông không ghi nhận vi phạm nào. Ngày 20/9, nhóm quan sát viên từ Hội đồng Nghị viện của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) cũng ra thông cáo khẳng định, hoạt động bỏ phiếu Nga được tiến hành theo đúng hiến pháp và luật pháp Nga cũng như các tiêu chuẩn quốc tế khác.

Cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga diễn ra trong bối cảnh Moscow mới đây cáo buộc một số hãng công nghệ khổng lồ của Mỹ có hành vi can thiệp bầu cử ở Nga. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 15/9 cho biết, các “bằng chứng cụ thể” xung quanh cáo buộc của Nga đã được chuyển tận tay Đại sứ Mỹ ở Moscow, ông John Sullivan. Theo Ngoại trưởng Lavrov, Đại sứ Mỹ Sullivan đã hứa sẽ xác minh những cáo buộc trên và Moscow hiện vẫn đang chờ câu trả lời chính thức từ Washington.

P.V (theo CAND)
Bình luận
Back To Top