Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida được bầu làm Chủ tịch đảng cầm quyền, rộng đường trở thành Thủ tướng Nhật Bản

14:59 - Thứ Tư, 29/09/2021 Lượt xem: 2959 In bài viết

Ngày 29-9, cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã được bầu làm Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, qua đó rộng đường trở thành thủ tướng tiếp theo của nước này.

Cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida được bầu làm Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do cầm quyền. Ảnh: TTXVN

Theo Kyodo News, ông Fumio Kishida đã giành chiến thắng trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Bộ trưởng Cải cách hành chính Taro Kono trong cuộc bỏ phiếu vòng hai để bầu Chủ tịch đảng LDP.

Trước đó cùng ngày, đảng LDP cầm quyền tại Nhật Bản đã tổ chức bỏ phiếu để bầu Chủ tịch mới thay cho Thủ tướng sắp mãn nhiệm Suga Yoshihide. Kết quả kiểm phiếu cho thấy không có ứng cử viên nào giành đa số phiếu quá bán ở vòng thứ nhất, hai ứng cử viên giành nhiều phiếu nhất là Kishida và Kono phải bước vào vòng bỏ phiếu loại trực tiếp.

Trong số 4 ứng cử viên tham gia chạy đua vào chiếc ghế Chủ tịch LDP năm nay, Bộ trưởng Cải cách hành chính Taro Kono nhận được tổng cộng 255 phiếu trong tổng số 762 phiếu hợp lệ, trong đó có 86 phiếu của các nghị sĩ và 169 phiếu của các đảng viên cơ sở; cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida nhận được tổng cộng 256 phiếu, bao gồm 146 phiếu của các nghị sĩ và 110 phiếu của đảng viên cơ sở; cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Sanae Takaichi nhận được 114 phiếu của các nghị sĩ và 74 phiếu của các đảng viên cơ sở; và quyền Tổng Thư ký điều hành LDP Seiko Noda nhận được 34 phiếu của các nghị sĩ và 29 phiếu của các đảng viên cơ sở.

Với kết quả này, LDP sẽ phải tiếp tục tổ chức vòng bỏ phiếu thứ 2 để lựa chọn nhà lãnh đạo mới từ hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất ở vòng 1 là Taro Kono và Fumio Kishida. Theo quy định của LDP, đối tượng tham gia bỏ phiếu ở vòng 2 hẹp hơn so với vòng 1 khi chỉ có 382 nghị sĩ và 47 đại diện của các đảng bộ cấp tỉnh được phép bỏ phiếu.

Sau khi có kết quả bầu Chủ tịch LDP, Quốc hội Nhật Bản dự kiến tổ chức phiên họp bất thường vào ngày 4-10 tới để bỏ phiếu chính thức bầu tân Chủ tịch LDP Kishida làm Thủ tướng thay thế ông Suga Yoshihide, người quyết định từ chức sau chỉ 1 năm cầm quyền vì tỷ lệ ủng hộ sụt giảm liên quan tới chính sách đối phó với đại dịch Covid-19.

Tân Chủ tịch LDP Kishida - năm nay 64 tuổi và sẽ giữ chức vụ này cho đến cuối tháng 9-2024 - gần như chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản bởi liên minh cầm quyền đang chiếm đa số ghế tại Hạ viện.

Nếu được Hạ viện Nhật Bản bầu làm Thủ tướng kế nhiệm ông Suga, ông Kishida trên cương vị Chủ tịch LDP và tân Thủ tướng sẽ đối mặt với một chương trình nghị sự dày đặc. Theo Washington Post, ngay trước mắt ông Kishida sẽ phải bắt tay vào ngay với cuộc chiến ứng phó Covid-19, chấn chỉnh lại nền kinh tế vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Lãnh đạo mới của LDP cũng phải sớm chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào mùa thu này, nơi LDP dự kiến sẽ giành chiến thắng.

Bên cạnh đó, dư luận sẽ chờ đợi xem ông Kishida hiện thực hóa những cam kết chính sách như thế nào, trong đó có việc giảm khoảng cách về thu nhập của người lao động, tái phân bổ phúc lợi xã hội và củng cố các chính sách kinh tế định hướng thị trường, vốn là chủ trương chính trong chính sách kinh tế của cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

Về mặt trận đối ngoại, nhiều khả năng sẽ không có thay đổi lớn. Là nhà lãnh đạo lâu năm của đảng LDP, dự kiến ông Kishida sẽ tiếp tục đường hướng đối ngoại của Nhật Bản như dưới thời hai Thủ tướng Abe và Suga, trong đó trọng tâm là nhấn mạnh liên minh Nhật Bản - Mỹ và cam kết vì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời tăng cường quan hệ đối tác với các thành viên nhóm Bộ tứ Kim cương.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top