Pháp áp dụng thu phí xét nghiệm sàng lọc

16:15 - Thứ Sáu, 08/10/2021 Lượt xem: 2235 In bài viết

Phí xét nghiệm PCR là 44 euro đối với người trưởng thành chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 và không có chỉ định của bác sĩ. Phí xét nghiệm kháng nguyên là 22 euro nếu được thực hiện trong phòng xét nghiệm, 25 euro nếu thực hiện tại các hiệu thuốc và 30 euro nếu làm vào Chủ nhật hằng tuần.

Ảnh: Reuters

Kể từ ngày 15/10, Pháp sẽ thu phí xét nghiệm sàng lọc COVID-19, trừ một số trường hợp ngoại lệ.

Theo Bộ Y tế Pháp, có một số trường hợp ngoại lệ được miễn phí xét nghiệm, ví dụ những người vừa qua tuổi 18 tuổi còn đang học trung học. Ngoài ra, tất cả những người trưởng thành chưa tiêm chủng, có các triệu chứng mắc COVID-19, có thể được xét nghiệm miễn phí nếu xuất trình giấy chỉ định của bác sĩ có thời hạn dưới 48 giờ. Các chỉ định qua email sau tư vấn từ xa cũng được chấp nhận. Chính sách miễn phí cũng được áp dụng cho các bệnh nhân cần xét nghiệm để tiến hành phẫu thuật.

Những người đã tiêm phòng COVID-19 sẽ tiếp tục được miễn phí xét nghiệm. Bệnh nhân có giấy chứng nhận chống chỉ định vaccine phải xuất trình giấy này cho chuyên gia thực hiện xét nghiệm để được hưởng chế độ. Đối với các trường hợp có triệu chứng hoặc chuẩn bị phẫu thuật, phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng nếu muốn miễn phí.

Kể từ đầu tháng 7 vừa qua, người nước ngoài đến Pháp, ngoại trừ lý do y tế, đều phải trả phí xét nghiệm COVID-19, với mức 43,89 euro cho xét nghiệm PCR và 25 euro cho xét nghiệm kháng nguyên.

Theo Cơ quan Y tế công Pháp, hôm qua (7/10), Pháp ghi nhận hơn 4.600 ca mắc mới và đã là ngày thứ bảy liên tiếp số ca nhiễm xuống dưới 5.000 ca/ngày. Tỉ lệ dương tính với virus SARS-CoV-2 cũng giảm xuống chỉ còn 1%. Hiện 68/101 tỉnh, thành phố của Pháp cho phép học sinh tiểu học không phải đeo khẩu trang đến trường.

Phát biểu sau cuộc họp Hội đồng Quốc phòng, người phát ngôn chính phủ Pháp Gabriel Attal khẳng định nhờ đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng, Pháp đang dần bước ra khỏi dịch bệnh.

"Hội đồng Y tế cấp cao đã khuyến cáo tiêm mũi vaccine tăng cường cho đội ngũ chăm sóc y tế. Bởi họ thường xuyên tiếp xúc người bệnh và dễ bị phơi nhiễm cũng như có nguy cơ gây lây nhiễm cho bệnh nhân khác. Tuy nhiên, việc này sẽ không mang tính bắt buộc. Chính phủ vẫn giữ phương pháp cũ là dựa trên niềm tin và trách nhiệm của một công dân Pháp”, ông Gabriel Attal nói.

Người phát ngôn Chính phủ Pháp cũng cho biết mặc dù tình hình dịch bệnh cải thiện nhưng hiện chưa phải là thời điểm để bỏ hoàn toàn các biện pháp hạn chế, đặc biệt là biện pháp kiểm tra giấy thông hành y tế sẽ tiếp tục được duy trì ít nhất đến ngày 15/11.

Theo khuyến nghị của Hội đồng khoa học Pháp, sẽ cần có một giai đoạn chuyển tiếp trước khi dỡ bỏ biện pháp giấy thông hành y tế để hoàn thành tiêm chủng cho người cao tuổi hay những người dễ bị tổn thương, cũng như có đủ thời gian để đánh giá chính xác hiệu quả của vaccine trong trung hạn và mức độ ảnh hưởng của thời tiết lạnh đối với sự lây lan dịch bệnh.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top