Nhật Bản quay về với gỗ nội địa

14:21 - Thứ Ba, 12/10/2021 Lượt xem: 2366 In bài viết

Ngành công nghiệp xây dựng nhà ở tại Nhật Bản rơi vào bế tắc do đại dịch Covid-19, nhưng thống kê cho thấy, trong năm ngoái, tỷ lệ gỗ xẻ (gỗ dùng làm nhà) được sử dụng cao nhất kể từ năm 1972. Nguyên nhân được cho là gỗ xẻ được dùng nhiều cho quá trình tạo năng lượng.

Gỗ cây bách được sử dụng phổ biến làm vật liệu xây dựng ở Nhật Bản.

Trong bối cảnh toàn cầu ngày càng thúc đẩy quá trình khử carbon, thì nhiên liệu sinh khối được coi là nguồn năng lượng ít carbon hơn so với nhiên liệu hóa thạch, vì nó được tạo thành từ các loài thực vật hấp thụ carbon dioxide từ khí quyển khi chúng lớn lên.

Thay vì tăng sản lượng trong nước đối với các sản phẩm hoặc vật liệu xây dựng nhà ở bằng gỗ - vốn là mục tiêu từ trước tới nay của Chính phủ Nhật Bản - thì nhu cầu sử dụng phế phẩm lâm nghiệp để sản sinh ra điện và nhiệt đang ngày càng gia tăng (sản xuất nhiên liệu từ gỗ đã tăng 28,8% vào năm 2020, lên 8,93 triệu mét khối).

Bên cạnh sự gia tăng nhiên liệu khử carbon, thị trường gỗ xẻ của Nhật Bản đã thay đổi mạnh mẽ kể từ đầu năm nay còn do sự bùng nổ ngành xây dựng nhà ở tại Mỹ và Trung Quốc. Nhu cầu gỗ xây dựng nhà tăng cao ở 2 nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ từ cuộc khủng hoảng Covid-19 đã khiến giá gỗ xẻ tăng vọt và các công ty Nhật Bản đang phải vật lộn để thu mua nguyên liệu. Nhật Bản hiện phụ thuộc rất nhiều vào nguồn gỗ nhập khẩu từ châu Âu, nhưng các quốc gia này lại đẩy mạnh xuất khẩu gỗ sang thị trường Mỹ trong những tháng gần đây. Do giá tăng mạnh, Nhật Bản đã chứng kiến lượng gỗ nhập khẩu giảm dần trong giai đoạn từ tháng 10-2020 tới tháng 4-2021.

Trong khi các công ty Nhật Bản phải chạy đôn chạy đáo tìm kiếm gỗ xẻ nội địa để đáp ứng nhu cầu gỗ trong nước, Chính phủ Nhật Bản lại vừa thông qua luật mới, thúc đẩy sử dụng gỗ xẻ trong lĩnh vực xây dựng khu vực tư nhân. Nhật Bản hiện có rất ít nguồn cung gỗ xẻ và việc thu mua đủ nguyên liệu để bù đắp lượng nhập khẩu trong một thời gian ngắn là một thách thức.

Gỗ xẻ nội địa chiếm 41,8% tổng lượng gỗ được sử dụng ở Nhật Bản trong năm 2020 - mức tăng kỷ lục so với cùng kỳ năm trước. Nhưng ngay cả khi Nhật Bản đạt mức tự cung tự cấp gỗ xẻ cao nhất trong 48 năm qua, thì theo nhiều chuyên gia trong ngành, nước này cần phải làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy sản xuất gỗ xẻ nội địa đạt được mức cao hơn. Gỗ bách Nhật Bản hiện đang có mức giá cao nhất trong hơn 23 năm, ngoài tầm với của người mua. Việc mở rộng khả năng sản xuất của Nhật Bản sẽ thúc đẩy tăng tỷ lệ tự cung tự cấp vật liệu xây dựng gỗ của đất nước.

Báo Nikkei Asia dẫn lời một quan chức tại Liên đoàn các Hiệp hội Công nghiệp gỗ Nhật Bản cho biết: “Chúng ta cần tăng cường sử dụng gỗ xẻ để thúc đẩy chu kỳ trồng cây và sử dụng chúng. Chúng tôi đang hy vọng có nhu cầu mới trong các lĩnh vực như xây dựng các tòa nhà trung và cao tầng”.

P.V (theo SGGP)
Bình luận
Back To Top