Hướng đi mở cửa du lịch quốc tế của Thái Lan

15:29 - Thứ Tư, 13/10/2021 Lượt xem: 2490 In bài viết

Giữa đại dịch Covid-19, ngành du lịch Thái Lan đã thu được những “trái ngọt” đầu tiên sau hơn 3 tháng mở cửa cho khách quốc tế theo Chương trình thí điểm mang tên “Hộp cát Phuket” (Phuket Sandbox).

Phuket là hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng của Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post

Tờ Bangkok Post dẫn thông tin mới đây từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết, từ ngày 1-7 đến 5-10, hơn 42.000 du khách quốc tế đã bay đến hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng Phuket, mang lại hơn 2 tỷ baht (tương đương hơn 59 triệu USD) cho nền kinh tế xứ chùa vàng. Giám đốc Văn phòng TAT tại Phuket Nanthasiri Ronnasiri nhận định: “Chúng tôi có những dấu hiệu tốt cho thấy du lịch ở Phuket đang khởi sắc”. Theo số liệu của TAT, tổng số lượng đặt phòng tại các khách sạn đạt chứng chỉ Quản lý Sức khỏe và An toàn (SHA) Plus từ tháng 7-2021 đến tháng 2-2022 đã lên tới gần 750.000 phòng, trong đó có 168.759 phòng được đặt trong tháng 10 này. Con số 42.000 khách du lịch tới Phuket trong hơn 3 tháng thua xa so với mục tiêu của Chính phủ Thái Lan là thu hút 100.000 người. Dù vậy, khi nhìn vào tình hình chung trên thế giới, đây được xem là tín hiệu tích cực về triển vọng phục hồi du lịch tại Thái Lan. 

Trong nhiều năm qua, ngành du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Thái Lan. Khi đại dịch Covid-19 hoành hành dữ dội trên toàn cầu, cũng giống như các nước tại Đông Nam Á nói riêng và trên thế giới nói chung, ngành du lịch Thái lan đã bị tổn thương nặng nề. Theo AFP, các biện pháp phong tỏa hoặc hạn chế đi lại đã khiến cho lượng du khách đến Thái Lan giảm xuống con số rất thấp so với 40 triệu lượt khách trong năm 2019. Để không mất đi nguồn thu quan trọng, đầu tháng 7 năm nay, Thái Lan bắt đầu chiến dịch phục hồi ngành công nghiệp không khói bằng cách tung ra Chương trình “Hộp cát Phuket” để mở cửa đón khách quốc tế đã tiêm chủng đầy đủ và được chứng nhận không mắc Covid-19. Nhằm kích cầu du lịch, kể từ ngày 1-10, Chính phủ Thái Lan đã giảm thời gian cách ly bắt buộc đối với khách quốc tế đã tiêm chủng đầy đủ xuống còn 7 ngày thay vì 14 ngày như trước đây. Trong một thông báo, Chính phủ Thái Lan cho biết, nước này chào đón du khách ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới đã được tiêm phòng đầy đủ đến Phuket.

Đối với các doanh nghiệp và người lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch, chương trình trên đã mở ra cánh cửa hy vọng về những gam màu tươi sáng trong bức tranh du lịch của xứ chùa vàng sau những tháng ngày “ngấm đòn” Covid-19. Theo DW, giống như nhiều người khác hoạt động trong ngành du lịch, đại dịch đã tước đi toàn bộ sinh kế của Sunisa. Trước đại dịch, người phụ nữ này thường bận rộn điều hành một công ty tổ chức tour du lịch. Bởi vậy, khi biết tin Chính phủ Thái Lan có kế hoạch mở cửa Phuket theo Chương trình “Hộp cát Phuket” để hồi sinh du lịch, bà Sunisa đã vui mừng khôn xiết. “Tôi đã nghĩ chương trình này sẽ giúp thu hút du khách trở lại và nó đúng như tôi mong đợi. Một số khách hàng đã quay trở lại và thu nhập của tôi bắt đầu được cải thiện”, bà Sunisa cho biết. Theo The New York Times, ông Anthony Lark, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Phuket cho rằng, chương trình này là giải pháp không chỉ cho các khách sạn mà còn cho hàng nghìn nhân viên vốn có thu nhập duy nhất dựa vào du lịch.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến nguy hiểm, có nhiều lo ngại rằng, việc mở cửa cho khách quốc tế sẽ làm gia tăng các ca mắc Covid-19. Tuy nhiên, Chính phủ Thái Lan khẳng định, các biện pháp kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ vẫn được áp dụng tại Phuket. Hồi tháng 4-2021, Thái Lan đã thực hiện tiêm chủng trên diện rộng cho người dân tại Phuket. Tính đến nay, đã có ít nhất 88,13% trong tổng số dân cư Phuket được tiêm một mũi vaccine, 83,34% được tiêm đầy đủ hai mũi và có 41,36% đã tiêm mũi vaccine tăng cường. Khách du lịch và người dân địa phương đều tiêm vaccine. Điều đó cho phép Phuket trở thành môi trường du lịch an toàn. Và không phải ngẫu nhiên mà Thái Lan chọn Phuket để thí điểm mở cửa du lịch quốc tế. Theo Reuters, Phuket có sân bay quốc tế riêng nên khách du lịch có thể dạo chơi trên đảo mà không lo lây nhiễm cho phần còn lại của Thái Lan. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha ca ngợi Chương trình “Hộp cát Phuket” là một thành công, đồng thời cho rằng, chương trình đã giúp kích thích nền kinh tế và không cản trở các biện pháp ngăn chặn Covid-19 của đất nước. Giới chức Thái Lan hy vọng có thể mở cửa trở lại thêm 5 địa điểm du lịch khác, trong đó có thủ đô Bangkok, theo mô hình “Hộp cát Phuket” từ đầu tháng 11 tới.

Sự khởi đầu thuận lợi của Thái Lan khi triển khai Chương trình “Hộp cát Phuket” được coi là động lực thúc đẩy các nước trong việc tìm ra kế hoạch mở cửa đón khách du lịch quốc tế cho riêng mình. Theo The New York Times, các quốc gia Đông Nam Á sở hữu những hòn đảo nghỉ dưỡng đang xem xét mô phỏng mô hình này nhằm khôi phục ngành du lịch.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top