New Zealand ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 kỷ lục trong ngày

15:30 - Thứ Ba, 19/10/2021 Lượt xem: 2740 In bài viết

Ngày 19-10, New Zealand đã ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 hằng ngày cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát, do sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta. 

Khoảng 1,7 triệu người dân ở Auckland, New Zealand vẫn đang sống trong các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt do dịch bệnh. Ảnh: Reuters

Theo AFP, cơ quan y tế New Zealand đã công bố 94 trường hợp nhiễm mới, vượt mức kỷ lục hằng ngày trước đó là 89 trường hợp được ghi nhận vào tháng 4 năm ngoái trong làn sóng lây nhiễm đầu tiên. 

Mặc dù số ca mắc của New Zealand vẫn thấp hơn so với mặt bằng chung, song các ca nhiễm mới đã tăng lên đều đặn kể từ khi biến chủng Delta lần đầu tiên được phát hiện ở nước này vào giữa tháng 8.

Sự bùng phát dịch, tập trung chủ yếu ở Auckland, đã buộc Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern chuyển từ mục tiêu loại bỏ hoàn toàn vi rút sang nỗ lực triển khai chiến dịch tiêm chủng. 

Nhà lãnh đạo này dự kiến sẽ tuyên bố một chiến lược mới vào ngày 22-10, trong đó, nới lỏng các biện pháp hạn chế hơn khi đã đạt được các mục tiêu tiêm chủng. Khoảng 2/3 số người đủ điều kiện tiêm chủng ở New Zealand đã được tiêm vắc xin đầy đủ.

Các quan chức y tế nước này cũng cho biết đã cho phép sử dụng vắc xin ngừa Covid-19 của hãng Pfizer (Mỹ) để tiêm liều tăng cường cho những người có hệ miễn dịch suy yếu và khuyến cáo họ nên đi tiêm. 

Trước khi có sự xuất hiện của biến chủng Delta, New Zealand đã thành công trong việc kiểm soát các đợt bùng phát nhờ cách tiếp cận cứng rắn của mình, bao gồm phong tỏa, truy vết nghiêm ngặt và kiểm soát biên giới chặt chẽ. Những biện pháp này đã mang lại hiệu quả khi quốc gia 5 triệu dân này chỉ ghi nhận 28 trường hợp tử vong do Covid-19, và cuộc sống của các gia đình gần như diễn ra bình thường trong thời gian dài. 

Tuy nhiên, Thủ tướng J.Ardern thừa nhận, Delta là "kẻ thay đổi cuộc chơi", lây lan với tốc độ quá nhanh để có thể kịp truy vết. Các quan chức y tế hiện chưa thể tìm ra mối liên hệ của hơn một nửa số ca mắc vừa được công bố với các ca nhiễm trước đó. Điều này cho thấy dịch bệnh đang lan rộng trong cộng đồng.

Các chuyên gia cũng cảnh báo, số ca mắc mới ở New Zealand sẽ còn tiếp tục tăng trong những tuần tới và có thể gây áp lực lên hệ thống y tế. 

P.V (theo HNM)
Bình luận
Back To Top