Số ca mắc mới không ngừng tăng, Singapore cảnh báo nguy cơ y tế quá tải

14:57 - Thứ Sáu, 22/10/2021 Lượt xem: 3363 In bài viết

Các ca nhiễm mới đã gia tăng trong thời gian gần đây tại Singapore sau khi chính phủ nước này nới lỏng một số biện pháp hạn chế.

Chính phủ Singapore thông báo kéo dài lệnh giãn cách xã hội thêm 1 tháng để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan - Ảnh: Strait Times

Ngày 20/10, giới chức Singapore cảnh báo nguy cơ hệ thống y tế của nước này rơi vào tình trạng quá tải do số ca nhiễm mới không ngừng gia tăng. 

Singapore hôm 20/10 ghi nhận 18 ca tử vong do mắc COVID-19- mức cao nhất từ trước tới nay và 3.862 ca mắc mới, thấp hơn chút ít so với mức cao kỷ lục 3.994 ca ghi nhận một ngày trước đó. Đáng chú ý, Singapore là một trong những nước có tỉ lệ tiêm chủng cao trong khu vực và thế giới, với hơn 80% dân số đã tiêm chủng. 

Ông Lawrence Wong, đồng điều phối chương trình phòng, chống COVID-19 quốc gia, cho biết gần 90% các giường bệnh cách ly trong hệ thống bệnh viện tại nước này và hơn 70% số giường trong khoa chăm sóc tích cực đã được sử dụng. Ông Lawrence Wong cho rằng vấn đề hiện nay không chỉ đơn giản là bổ sung giường bệnh hay mua thêm trang thiết bị mà là nhân viên y tế đang quá tải và dần kiệt sức.

Theo báo SCMP, Singapore ghi nhận gần 155.000 ca bệnh COVID-19 từ trước tới nay, nhưng khoảng một nửa ca bệnh trong số đó được ghi nhận chỉ trong 28 ngày qua. Hơn nữa, gần một nửa số ca bệnh trong 28 ngày qua đã tiêm chủng đầy đủ, 51,4% trường hợp còn lại là chưa tiêm chủng hoặc đã tiêm 1 liều.

Bộ Y tế Singapore (MOH) lưu ý ca bệnh thường tăng lên sau cuối tuần và cho biết Bộ sẽ "giám sát chặt chẽ các ca bệnh trong vài ngày tới, để xác định xem đây là đợt tăng đột biến tạm thời hay là một đợt dịch mới".

Các ca nhiễm mới đã gia tăng trong thời gian gần đây tại Singapore sau khi chính phủ nước này nới lỏng một số biện pháp hạn chế. Trong tuần qua, MOH nhận thấy lượng người tới các trung tâm mua sắm nhiều hơn, người dân tập trung trên đường Orchard đông hơn và lưu lượng giao thông công cộng tăng nhẹ.

Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, Singapore không thể kéo dài biện pháp đóng cửa và nước này cần chuyển từ chiến lược "Zero COVID-19" với các biện pháp phong tỏa và đóng cửa biên giới sang biện pháp tiến cận "sống chung an toàn với COVID-19". 

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh hiện nay, ngày 20/10, Chính phủ Singapore thông báo kéo dài lệnh giãn cách xã hội tại nước này thêm 1 tháng để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan và giảm áp lực đối với hệ thống y tế.

MOH kêu gọi tất cả mọi người, đặc biệt là người cao tuổi và người mắc bệnh nền, hạn chế các hoạt động xã hội và chỉ ra ngoài nếu cần thiết.

Trước đó, cuối tháng 9, Singapore đã tái áp dụng các biện pháp phòng dịch, trong đó có hạn chế tiếp xúc xã hội và giới hạn số người được phép ăn cùng nhau tại các nhà hàng ở mức 2 người, để làm giảm tốc độ lây nhiễm virus. Tuy nhiên, số ca mắc mới mỗi ngày tại quốc gia này thời gian qua vẫn tiếp tục tăng và đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 3.994 ca vào ngày 19/10.

P.V (theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top