Biến thể delta “càn quét” Bắc Mỹ

12:02 - Thứ Sáu, 12/11/2021 Lượt xem: 3553 In bài viết

Liên tiếp các ca nhập viện vì Covid-19 và các đợt bùng phát dữ dội ở miền Bắc nước Mỹ đang dấy lên những lo ngại về sự “càn quét” của biến thể delta dễ lây lan trong mùa đông này.

Mỹ đang đẩy mạnh tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi.

Ở Mỹ, số ca nhiễm biến thể delta chiếm phần đa, tới hơn 99% số mẫu được phân tích. Đáng chú ý là, không có bang nào đạt được tỷ lệ tiêm chủng đủ cao để tránh sự bùng phát như hiện nay. AP ngày 11-11 trích nhận định của Tiến sĩ Donald Milton thuộc Trường Y tế công cộng Đại học Maryland rằng "Chúng ta sẽ chứng kiến nhiều đợt bùng phát ở những đối tượng chưa tiêm chủng" và "sẽ rất bi thảm".

AP cũng thông tin rằng trong khi tình hình đang được cải thiện ở Florida, Texas và các bang miền Nam khác, nơi đã phải trải đợt gia tăng số ca nhiễm Covid-19 tồi tệ nhất trong mùa hè, dịch đang di chuyển nhanh về phía Bắc và phía Tây bởi nơi đây để tránh đông, mọi người thường ở trong nhà, đóng cửa sổ và hít thở không khí “tù đọng”.

Gần đây, một trường cao đẳng ở bang Vermont đã cấm tụ tập đông người sau khi số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến sau tiệc Halloween. Các quan chức Boston cũng đã phải đóng cửa một trường tiểu học để ngăn dịch bệnh bùng phát. Còn các bệnh viện ở New Mexico và Colorado đều quá tải. Trong khi đó, ở Michigan, khu tàu điện ngầm Detroit lại đang trở thành điểm nóng Covid-19, với gần 400 ca nhập viện. New Mexico thì đang hết giường chăm sóc đặc biệt dù tỷ lệ tiêm chủng của bang này đạt mức trên trung bình.

Không có bang nào ở Mỹ đạt được tỷ lệ tiêm chủng đủ cao.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Thống đốc bang Colorado Jared Polis ngày 11-11 đã ký một lệnh cho phép bất kỳ người dân nào từ 18 tuổi trở lên tiếp cận với mũi tăng cường Covid-19.

Theo Jeff Zient, Điều phối viên Covid-19 của Nhà Trắng, gần 60 triệu người Mỹ từ 12 tuổi trở lên vẫn chưa được tiêm ngừa Covid-19. Trung bình mỗi ngày khoảng 300.000 người được tiêm mũi đầu và trẻ em từ 5 đến 11 tuổi đang được tiêm vắc xin.

Linsey Marr, một nhà nghiên cứu hàng đầu về sự lây lan trong không khí của coronavirus cho biết, “Chúng ta nghĩ rằng chúng ta đã biết, nhưng delta thực sự làm chúng ta ngạc nhiên. Chúng ta nghĩ rằng vắc xin sẽ giúp chấm dứt điều này, nhưng mọi thứ vẫn đang tiếp tục kéo dài. Thật khó để biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top