Xã luận

Hà Nội sẽ viết tiếp những trang sử hào hùng

08:42 - Thứ Hai, 19/12/2016 Lượt xem: 1893 In bài viết

Cách đây tròn 70 năm (19/12/1946 - 19/12/2016), hưởng ứng Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hà Nội đã anh dũng nổ súng, mở đầu cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, làm nên một mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, Thủ đô đã hình thành thế trận “mỗi ngôi nhà là một pháo đài, mỗi đường phố là một chiến lũy”, quân và dân Thủ đô không quản ngại hy sinh, gian khổ, sẵn sàng mang hết tài sản, vật dụng thân thương nhất lập nên những chiến lũy trên đường phố Hà Nội để ngăn cản bước tiến quân thù. Trải qua 60 ngày đêm chiến đấu, với tinh thần quả cảm, bất khuất, anh dũng, sáng tạo, quân và dân Hà Nội đã đánh gần 200 trận, tiêu hao, tiêu diệt một phần quan trọng sinh lực địch, đập tan âm mưu đánh úp của thực dân Pháp, giam chân chúng trong thành phố vượt thời gian dự kiến, góp phần bảo vệ các cơ quan đầu não của Đảng, Chính phủ, tạo điều kiện cho cả nước chuẩn bị mọi mặt và vững tin bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ.


“60 ngày đêm khói lửa”, quân và dân Thủ đô đã viết nên khúc tráng ca hào hùng trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền độc lập tự do của Tổ quốc. Cuộc chiến đấu dũng cảm, kiên cường của quân dân Thủ đô Hà Nội là bức tranh hoành tráng khắc họa đậm nét cuộc chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện của Thủ đô Hà Nội. “60 ngày đêm khói lửa” mở đầu cho Toàn quốc kháng chiến của quân và dân Thủ đô đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khen ngợi: “Giam chân địch ở Hà Nội được một tháng là thắng lợi, nay giữ được Hà Nội hai tháng là đại thắng lợi”. Chiến công của quân dân Thủ đô đã phát huy tác dụng cổ vũ tinh thần, khí thế và trí tuệ của quân dân cả nước, tạo điều kiện thuận lợi để đất nước bước vào cuộc kháng chiến một cách chủ động, vững vàng, tự tin, tạo tiền đề cho quân dân cả nước thực hiện thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Cùng với những chiến công hiển hách trên mảnh đất nghìn năm văn hiến, thắng lợi của quân và dân Thủ đô trong “60 ngày đêm khói lửa” còn là sự chuẩn bị về tâm thế, bản lĩnh và kinh nghiệm để hơn 20 năm sau Hà Nội làm nên “Điện Biên Phủ trên không” trong 12 ngày đêm huyền thoại, góp phần đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước, Bắc - Nam liền một dải, mở ra kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của hòa bình, độc lập, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Kỷ niệm 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến, ôn lại truyền thống hào hùng trong “60 ngày đêm khói lửa” của quân và dân Thủ đô, càng cảm nhận sâu sắc ý chí và tinh thần của người dân đất Việt. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành một trong những bài học kinh nghiệm lớn, là phương thức và cũng là điều kiện bảo đảm thực hiện thành công sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước trong mỗi giai đoạn cách mạng. Tinh thần cả nước đánh giặc, toàn dân ra trận, mỗi người dân đều là chiến sĩ, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc năm xưa cần được tiếp tục phát huy và nhân rộng hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay. Trong giai đoạn mới của Thủ đô và đất nước, mặc dù trong hoàn cảnh hòa bình, không còn chiến tranh, nhưng đối diện với cuộc chiến mới - cuộc chiến chống đói nghèo, xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước bền vững, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống của người dân; cuộc chiến nhằm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy và tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng hệ thống chính trị các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh - truyền thống yêu nước, tinh thần dân tộc, ý chí và bản lĩnh cùng sức mạnh đại đoàn kết toàn dân cần được tiếp tục nâng lên một tầm cao mới để phát huy tối đa trí tuệ và mọi nguồn lực trong xã hội, tận dụng tốt thời cơ, thuận lợi, vượt qua những trở lực, thách thức, xây dựng Thủ đô và đất nước ta ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đó cũng chính là triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI trở thành hiện thực trong cuộc sống, thực hiện thắng lợi công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước, tăng cường hội nhập quốc tế, giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top