Sắc lệnh nhập cư mới của Mỹ: Khoét sâu thêm sự chia rẽ

14:54 - Thứ Năm, 16/03/2017 Lượt xem: 2913 In bài viết
Mặc dù được cho là đã chuẩn bị tốt hơn nhằm bảo đảm không xảy ra hỗn loạn, song phiên bản mới của sắc lệnh nhập cư do Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành vẫn gây ra làn sóng phản ứng mạnh mẽ.

Bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay (16-3), sắc lệnh mới cấm tất cả người tị nạn nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 120 ngày, đồng thời cấm công dân từ 6 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số gồm Iran, Libya, Somalia, Syria, Sudan và Yemen vào Mỹ trong vòng 90 ngày. Điểm khác biệt lớn nhất của sắc lệnh mới là không áp đặt những hạn chế nhập cư đối với Iraq, quốc gia từng nằm trong nhóm 7 nước là đối tượng bị cấm theo văn bản trước đây.

 

Sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống D.Trump tiếp tục gây tranh cãi ngay trong nước Mỹ.

Bên cạnh đó, sắc lệnh nhập cư "phiên bản 2.0" được đánh giá là "mềm mỏng" hơn về một số điểm như không áp dụng với người có thị thực vào Mỹ, cư dân thường trú tại Mỹ và giảm từ cấm nhập cư vô thời hạn đối với người tị nạn Syria xuống còn 120 ngày.

Tuy nhiên, nhiều quan chức cấp cao của Mỹ vẫn cho rằng, dù phạm vi điều chỉnh đã thu hẹp lại nhưng về cơ bản văn kiện này vẫn là một thách thức đối với nền tảng Hiến pháp khi có sự phân biệt đối với một tôn giáo nhất định. Thậm chí, Tổng chưởng lý bang Washington Bob Ferguson còn chỉ trích Chính phủ Mỹ đã cố tình "lách" phán quyết của Tòa phúc thẩm Liên bang Mỹ khu vực 9 khi tiếp tục giữ lại trong sắc lệnh mới một số chính sách mà tòa đã ra lệnh cấm thi hành ở văn bản cũ.

Phản đối với lệnh cấm nhập cư mới, 134 chuyên gia và cựu quan chức chính phủ đã ký vào bức thư gửi đến nội các của Tổng thống D.Trump cảnh báo sắc lệnh sẽ đe dọa nền an ninh quốc gia, cũng như không tương xứng với vị thế của nước Mỹ, đồng thời hủy hoại mối quan hệ với các đồng minh và đối tác mà Mỹ đang hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố. Ngoài ra, các chuyên gia và cựu quan chức cũng cảnh báo, với việc tiếp tục cấm tất cả người tị nạn và công dân từ những quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số nhập cảnh vào Mỹ, sắc lệnh trên sẽ chỉ càng làm củng cố quan điểm sai sự thật rằng Mỹ tuyên chiến với Hồi giáo - điều mà các phần tử khủng bố luôn ra sức tuyên truyền.

Về khía cạnh kinh tế, chính sách nhập cư khắt khe của Tổng thống D.Trump đã khiến nhiều du khách quốc tế không còn mặn mà với xứ Cờ hoa, gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngành công nghiệp không khói của Mỹ. Theo con số thống kê gần đây nhất, lượng tìm kiếm các chuyến bay từ Châu Âu đến Mỹ đã giảm 23%. Trong khi đó, các chuyến du lịch đến Mỹ đã giảm 6,5%. Nhiều hãng lữ hành có tên tuổi cho rằng, sắc lệnh nhập cư vừa ban bố chưa đủ để trấn an những nghi ngại du khách nước ngoài. Hãng NYC & Company dự báo với quan điểm nhập cư khắt khe, lượng khách quốc tế đến TP New York có thể giảm tới 300.000 lượt người và đây sẽ là lần sụt giảm đầu tiên kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008.

Chưa hết, mới đây, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino cho rằng, lệnh cấm nhập 
cảnh gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ D.Trump có thể dẫn đến khả năng Mỹ không thể tham gia bỏ thầu đăng cai tổ chức World Cup 2026. Lý do là trong số các nước bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm nhập cảnh của Mỹ có Iran, ở vị trí thứ 33 trên bảng xếp hạng của FIFA và đủ trình độ tham gia thi các vòng đấu loại World Cup.

Hiện tại, dư luận nước Mỹ lo ngại sắc lệnh nhập cư mới sẽ khoét sâu thêm sự chia rẽ vốn tồn tại như một mối lo sau cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm ngoái. Điều này có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh của nước Mỹ trên mọi diễn đàn quốc tế trong thời gian tới.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top