Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới với Iran: Căng thẳng còn kéo dài

09:33 - Thứ Ba, 25/07/2017 Lượt xem: 3797 In bài viết
Chỉ một ngày sau khi thừa nhận Iran đã tuân thủ thỏa thuận hạt nhân mà quốc gia này đạt được với Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015, Mỹ đã tuyên bố áp đặt thêm một số lệnh trừng phạt kinh tế mới đối với Iran. Lý do được đưa ra là vì chương trình tên lửa đạn đạo và các hoạt động mà Washington cho rằng Tehran "hỗ trợ các nhóm khủng bố" ở Trung Đông.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra ngày 18-7, Washington lo ngại về các hoạt động của Iran làm suy yếu sự ổn định, an ninh và thịnh vượng của khu vực Trung Đông. Thông cáo này khẳng định, hành động của Iran làm “xói mòn những đóng góp tích cực đối với an ninh và hòa bình của khu vực và thế giới”. Lệnh trừng phạt lần này áp đặt lên 18 thực thể và cá nhân có liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo và lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Ngoài ra, một số tổ chức và cá nhân khác cũng bị trừng phạt vì tổ chức đánh cắp các phần mềm của Mỹ và phương Tây để bán cho Chính phủ Iran. 

 

Chương trình tên lửa và hạt nhân của Iran vẫn là vấn đề khiến Mỹ và phương Tây đau đầu.

Từ trước tới nay, Washington vẫn cáo buộc Tehran đã hỗ trợ tích cực cho Hezbollah ở Lebanon, phong trào Hamas ở Palestine, ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và phiến quân Houthi ở Yemen... Chính vì thế, hồi tháng 2, Mỹ từng áp lệnh trừng phạt kinh tế lên 25 cá nhân và thực thể có liên quan đến chương trình tên lửa Iran ngay sau khi nước này thử tên lửa đạn đạo.

Trước động thái mới này, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Tehran sẽ "đáp trả thích đáng" những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ, song Iran vẫn tiếp tục thực hiện cam kết về thỏa thuận hạt nhân. Bộ Ngoại giao Iran khẳng định các lệnh trừng phạt của Mỹ là “một chiều và phi pháp”. Cùng ngày lệnh trừng phạt được đưa ra, Quốc hội Iran đã bỏ phiếu đồng ý tăng ngân sách cho chương trình tên lửa cũng như lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Đây được coi là một phần trong nỗ lực dành ưu tiên cho dự luật “Đối đầu với các hành động khủng bố và phiêu lưu của Mỹ tại khu vực” của Iran. Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani khẳng định, Quốc hội nước này sẽ “vận dụng mọi khả năng để chống lại Mỹ”.

Trong khi đó, lệnh trừng phạt mới của Mỹ cũng vấp phải phản ứng dữ dội từ các quan chức cấp cao của Tehran. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định hành động của Mỹ đã ảnh hưởng tiêu cực tới “tinh thần” của thỏa thuận hạt nhân, cho biết Tehran sẽ xem xét liệu có vi phạm thỏa thuận hạt nhân 2015 hay không, từ đó để có hành động phù hợp. Về phần mình, tướng Amir Ali Hajizadeh, người đứng đầu chương trình phát triển tên lửa và máy bay của quân đội Iran, khẳng định Washington đang muốn làm suy yếu năng lực và sức mạnh của Tehran.

Thực tế, chỉ ít ngày sau lệnh trừng phạt mới, Tehran cũng đã đưa vào hoạt động thêm một dây chuyền sản xuất tên lửa phòng không Sayyad 3. Đồng thời, nước này cũng công bố thỏa thuận hợp tác quân sự với Chính phủ Iraq, những động thái khiến các chuyên gia lo ngại sẽ làm căng thẳng leo thang, đặc biệt trong bối cảnh ảnh hưởng của Iran tại Trung Đông ngày càng lan rộng.

Theo các nhà phân tích, mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Iran còn kéo dài. Đặc biệt mới đây, giới chức Nhà Trắng đã công khai bày tỏ ủng hộ một dự luật mới đang được Quốc hội Mỹ xem xét, nhằm áp đặt các lệnh trừng phạt mới vào Nga, Triều Tiên và Iran, dự kiến ban hành vào cuối tháng 7 này. Trong bối cảnh Iran đang có sức ảnh hưởng lớn đối với quan hệ kinh tế - chính trị tại Trung Đông, mọi nỗ lực tìm kiếm hòa bình và ổn định lâu dài cho khu vực sẽ luôn cần tới vai trò của Tehran. Chính vì thế, các quyết sách của Mỹ nhằm vào Iran trong thời gian qua càng làm gia tăng thêm những căng thẳng tại một khu vực vốn đang leo thang xung đột và bất ổn.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top