Biết ơn những người chăm chút cho tết an vui

10:44 - Thứ Ba, 13/02/2018 Lượt xem: 5984 In bài viết
Tết là dịp đoàn viên, sum họp gia đình, nhiều người được nghỉ ngơi, thư giãn, xả stress sau một năm làm việc. Nhưng có nhiều người vẫn không được nghỉ tết, thậm chí ngày tết họ phải làm việc vất vả hơn.

Trong những ngày này, mọi người đi lại nhiều hơn, tiêu dùng nhiều hơn, nên xả rác nhiều hơn. Do vậy, để thành phố sạch đẹp hơn trong ngày tết, các công nhân vệ sinh phải làm việc tất bật hơn, công việc nhiều hơn. Để ngày tết trên đường phố tươi thắm sắc hoa, các công nhân chăm sóc cây xanh phải cắt tỉa, chăm sóc cẩn thận từng gốc cây, từng luống cỏ, từng chậu hoa, từng gốc kiểng. Các bác sĩ và nhân viên y tế ở các bệnh viện cũng là những người rất bận rộn trong những ngày tết, vì ngày tết ngoài các bệnh nhân bệnh thông thường, còn có thêm nhiều bệnh nhân thương tích do tai nạn, đánh nhau hoặc ngộ độc thực phẩm… Trong khi đó, số nhân viên y tế thường giảm hơn thường ngày do phải sắp xếp một số người được nghỉ tết. Do vậy, số người còn lại phải làm việc với cường độ cao hơn, vất vả hơn. Tại các công trình trọng điểm và các đơn vị vận hành hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nhiều kỹ sư và công nhân vẫn miệt mài làm việc trong những ngày tết để bảo đảm cung cấp điện, nước, duy trì hoạt động giao thông vận tải, viễn thông…

Các chiến sĩ công an, chữa cháy, dân quân, dân phòng… phải trực tết để bảo đảm sự bình yên cho mọi người vui tết trật tự, an lành. Nơi nào kẹt xe, ùn ứ, cảnh sát giao thông có mặt để điều tiết, dù trời nắng gắt hay giữa đêm khuya. Nơi nào đông người tụ tập, có nguy cơ tội phạm trà trộn móc túi, trộm cắp, gây rối, thì công an, dân phòng tập trung tuần tra, cảnh giới; nơi nào có đánh nhau, cướp giật, công an lập tức có mặt để xử lý vụ việc. Trong số những người đang chăm chút cho chúng ta có ngày tết an vui, có những người lính ở biên giới, hải đảo xa đang sẵn sàng chiến đấu, giữ gìn từng tấc đất biên cương, biển đảo; ngăn chặn các vụ phạm pháp qua biên giới, giúp đỡ người dân vùng biên giới và ngư dân đánh bắt trên biển; ngăn chặn các vụ xâm nhập trái phép.

Tất nhiên, các cơ quan, các lực lượng có sự phân công, sắp đặt hợp lý để có người được nghỉ phép về ăn tết với gia đình, nhưng dù thế nào vẫn có những người phải thầm lặng hy sinh, để mọi người vui tết, họ phải miệt mài và tất bật trong những ngày xuân mới. Chúng ta đừng nghĩ đơn giản rằng họ làm việc trong ngày tết thì được hưởng chế độ, lợi ích nhiều hơn ngày thường, điều đó đương nhiên rồi, nhưng nếu họ không làm việc vì trách nhiệm, vì nghĩa vụ, vì lợi ích chung thì hẳn những ngày tết chúng ta khó có được sự an vui. Thế nên, chúng ta hãy thực sự trân trọng những người đang quên mình, hết lòng và gắng sức vì cộng đồng, chấp nhận không có tết.

Tình cảm và thái độ trân trọng dành cho những công nhân vệ sinh thể hiện bằng việc mỗi người chúng ta không xả rác bừa bãi. Đừng quên lời cảm ơn công sức của các công nhân cây xanh đã chăm chút hoa cỏ cho mùa xuân thực sự về trên đường phố. Lời cảm ơn thiết thực nhất là mỗi người chúng ta có ý thức giữ gìn từng giỏ hoa, từng gốc cây, từng vạt cỏ, để hoa lá được tươi lâu hơn, lộng lẫy hơn trong những ngày tết; không “tiện tay” ngắt cành bẻ lá, hái lộc, đừng “thuận chân” đi trên cỏ, giẫm trên hoa. Để bớt vất vả cho các bác sĩ và nhân viên y tế, trước hết mỗi người chúng ta nên biết tự bảo vệ mình trước các rủi ro, cẩn trọng phòng tránh các tai nạn, các vụ xung đột. Nếu lỡ phải nhập viện cấp cứu, thì có ý thức tôn trọng việc thăm khám, chăm sóc của các bác sĩ và các nhân viên y tế, với tinh thần thấu hiểu rằng ngay lúc đó còn có nhiều bệnh nhân khác đang chờ họ. Với các chiến sĩ lực lượng vũ trang đang trực chiến để bảo vệ sự bình yên cho người dân và giữ gìn biên cương, biển đảo của Tổ quốc, mỗi người chúng ta đề cao cảnh giác bảo vệ tài sản của mình, có ý thức tuân thủ an toàn giao thông và các quy tắc phòng cháy chữa cháy; chân thành động viên và tham gia đóng góp vật chất ủng hộ bộ đội, đoàn kết bảo vệ quê hương đất nước.

Vui tết, chúng ta cũng nên nghĩ đến những người nông dân đã vất vả sương nắng để cung cấp nông sản, hoa kiểng, cho chúng ta có ngày tết trọn vẹn hương sắc mùa xuân. Nhiều nông dân từ miền Tây, miền Đông, Tây Nguyên… đang mang nông sản, hoa kiểng về thành phố bán tết. Tất nhiên đó là việc mưu sinh của họ, cũng là cơ hội của họ, nhưng từng nhà sẽ chẳng có màu sắc tết nếu không có bàn tay chăm chút của họ. Tình cảm sẻ chia, đoàn kết với nông dân thể hiện trong việc mua đúng giá các sản vật của nông dân đưa về thành phố bán tết, đừng đợi đến sát giờ chợ dẹp mới mua trong tình cảnh người bán phải bán đổ bán tháo giá bèo, thậm chí chờ để nhanh tay đoạt lấy những giỏ hoa tươi mà người bán phải bỏ lại. Như vậy bất nhẫn lắm!

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top