Sự kiện & bình luận

Nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên là cần thiết

08:42 - Thứ Tư, 12/09/2018 Lượt xem: 10141 In bài viết

ĐBP - Mới đây, UBND tỉnh Ðiện Biên có công văn gửi các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Quốc hội và Chính phủ, kiến nghị về việc Cảng Hàng không Ðiện Biên chậm được triển khai đầu tư, nâng cấp theo quy hoạch được duyệt. Công văn của UBND tỉnh Ðiện Biên cũng cho rằng, Công ty Bay dịch vụ hàng không Việt Nam (VASCO) độc quyền khai thác tuyến Ðiện Biên - Hà Nội và ngược lại, nên giá vé cao (khoảng 1,9 triệu đồng/chuyến). Không những thế, VASCO thường xuyên hủy chuyến, đã gây khó khăn, bất cập cho hành khách đi lại...

Sân bay Ðiện Biên có từ thời Pháp còn chiếm đóng mảnh đất này. Qua nhiều lần sửa chữa, nâng cấp, hiện nay, Cảng Hàng không Ðiện Biên chỉ khai thác được dòng máy bay nhỏ (ATR72). Hiện tại, mỗi ngày có 2 chuyến bay Ðiện Biên - Hà Nội. Ngoài ra, chưa khai thác được tuyến bay Ðiện Biên đến các tỉnh khác có sân bay. Nguyên nhân, do hạ tầng còn hạn chế, thiết bị dẫn đường bay, thiết bị phục vụ cất, hạ cánh... của ngành Hàng không chưa đáp ứng, nên những hôm thời tiết xấu là VASCO lại thông báo hủy chuyến bay. Có ý kiến cho rằng, do giá vé quá đắt, người dân không đủ tiền đi máy bay, số ghế trống trên mỗi chuyến bay nhiều, nên VASCO lấy lý do thời tiết xấu để hủy chuyến. Mục đích là không bị thua lỗ trong kinh doanh?

Trên quan điểm cá nhân, chúng tôi nhận thấy rằng, việc VASCO thường xuyên hủy chuyến bay Ðiện Biên - Hà Nội và ngược lại là có thật. Giá vé người lớn chặng bay Ðiện Biên - Hà Nội (vé đủ) dao động khoảng trên 1,9 triệu đồng là đúng. Theo tính toán, giá vé tuyến bay Ðiện Biên - Hà Nội và ngược lại hiện đắt nhất so với các tuyến bay nội địa đường ngắn. Do hạ tầng sân bay thấp kém, chỉ khai thác được máy bay ATR72. Ðây là loại máy bay cũ, thiết bị trên máy bay không hiện đại như các dòng máy bay lớn, nên hành khách không được hưởng các dịch vụ tối ưu nhất của ngành Hàng không.

Ðiện Biên là tỉnh xa xôi, nằm trong tốp nghèo nhất nước. Từ Thủ đô Hà Nội lên Ðiện Biên thường bằng 2 con đường đó là: Ðường bộ và đường hàng không. Ðường bộ có chiều dài khoảng 500km, qua nhiều đèo cua nguy hiểm. Nếu đi ô tô theo đường bộ mất khoảng 10 - 12 giờ. Ði theo đường hàng không mất khoảng 45 phút. Do cách xa trung tâm thành phố Hà Nội và các vùng kinh tế lớn, giao thông cách trở. Ðiện Biên lại là tỉnh phên giậu phía Tây Bắc của Tổ quốc, có đường biên giới dài 455km, tiếp giáp 2 nước: CHDCND Lào và Trung Quốc, có vị trí vô cùng trọng yếu về quốc phòng, an ninh. Do đó, lãnh đạo tỉnh Ðiện Biên đã rất nỗ lực để lập dự án và xin chủ trương của Trung ương đầu tư nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên. Mục đích là thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Bên cạnh đó là giữ vững quốc phòng - an ninh trong mọi tình huống.

Việc chậm nâng cấp Sân bay Ðiện Biên sẽ kéo theo nhiều hệ lụy. Thứ nhất, dân nghèo Ðiện Biên phải mua giá vé máy bay rất đắt đỏ. Ðiện Biên có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phục vụ phát triển du lịch. Ðiện Biên có quần thể chiến trường Ðiện Biên Phủ - di tích đặc biệt cấp quốc gia. Hàng năm, du khách trong nước, quốc tế đến mảnh đất này tham quan du lịch rất đông. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư cũng muốn lên Ðiện Biên đầu tư làm ăn, nhưng do giao thông cách trở nên đã bỏ lỡ nhiều cơ hội. Ði đường bộ mất nhiều thời gian, đường hàng không thì thường xuyên hủy chuyến nên họ rất ngại. Theo tính toán, giá vé đi và về giữa Ðiện Biên và Hà Nội hết gần 4 triệu đồng. Trong khi, một chuyến du lịch theo tua từ Việt Nam sang Thái Lan thời gian 4 ngày 3 đêm (cả đi và về) chỉ gần 6 triệu đồng. Sang Thái Lan, hành khách được ăn, nghỉ tại khách sạn 4 sao trở lên, được phục vụ dịch vụ tốt nhất... Làm phép tính như thế để thấy rằng, nếu lên Ðiện Biên du lịch, riêng tiền vé máy bay đã mất gần 4 triệu đồng (chưa kể chi phí đi lại quanh tỉnh và ăn uống, ngủ nghỉ...) thì việc người dân chọn sang Thái Lan mà không lên Ðiện Biên du lịch là điều dễ hiểu.

Không chỉ người dân mà rất nhiều nhà đầu tư cũng cho rằng, nếu đường bay giữa Ðiện Biên - Hà Nội thuận lợi, không thường xuyên hủy chuyến vì thời tiết. Khi Cảng Hàng không Ðiện Biên được nâng cấp, khai thác bằng dòng máy bay Airbus A320, A321 trở lên và mở đường bay với nhiều tỉnh khác thì cơ hội cho du khách đến Ðiện Biên cũng nhiều hơn. Khi hạ tầng sân bay được nâng cấp sẽ có nhiều hãng hàng không xin vào khai thác, như thế sẽ phá được thế độc quyền. Tính toán của các chuyên gia kinh tế, nếu khai thác máy bay to, bay nội địa và bay quốc tế, bay được trong mọi điều kiện thời tiết, việc cất - hạ cánh được cả ngày và đêm, thì giá vé máy bay sẽ giảm xuống. Với những lý do đó, nên việc Nhà nước sớm đầu tư, nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên là cần thiết.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top