Nâng cao chất lượng dược liệu, vị thuốc cổ truyền

08:24 - Thứ Tư, 15/05/2019 Lượt xem: 8157 In bài viết
Thời gian qua, để tăng cường kiểm soát nguồn gốc, chất lượng dược liệu, vị thuốc cổ truyền, cơ quan quản lý nhà nước đã thực hiện nhiều giải pháp, như triển khai Thông tư 13/2018/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về chất lượng dược liệu, thuốc cổ truyền; lần đầu triển khai cấp số đăng ký lưu hành cho vị thuốc cổ truyền; thẩm định, cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn GMP-WHO cho các cơ sở sản xuất dược liệu, vị thuốc cổ truyền.

Theo Cục Quản lý Y, dược cổ truyền (Bộ Y tế), nếu như trước đây, các địa phương chỉ tập trung kiểm soát chất lượng thuốc tân dược, thì hiện nay đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm soát chất lượng, nguồn gốc dược liệu, vị thuốc cổ truyền trên thị trường và các cơ sở khám, chữa bệnh, nhất là các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân. Các Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, thực phẩm, mỹ phẩm ở địa phương thường xuyên lấy mẫu dược liệu, vị thuốc cổ truyền để kiểm nghiệm, phát hiện các vi phạm. Các doanh nghiệp cho rằng, Thông tư 13/2018/TT-BYT tạo cơ sở pháp lý rõ ràng để giúp các doanh nghiệp thông quan hàng hóa nhập khẩu, hạn chế tình trạng nhập khẩu tiểu ngạch. Bên cạnh đó, việc thực hiện đấu thầu dược liệu, vị thuốc cổ truyền tại một số đơn vị dần khắc phục được tình trạng hồ sơ mời thầu yêu cầu điểm kỹ thuật quá cao, có thể dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, lựa chọn nhà thầu không đúng. Thí dụ, hồ sơ mời thầu của các sở y tế: TP Đà Nẵng, Kiên Giang, Hòa Bình… đã yêu cầu điểm kỹ thuật ở mức tối thiểu là 80 điểm/100 điểm, nhằm tạo sự cạnh tranh và lựa chọn dược liệu, vị thuốc cổ truyền bảo đảm chất lượng, nguồn gốc.

Tuy nhiên, thực tế đấu thầu phát sinh những bất cập cần tháo gỡ. Hiện nay, dù đã có quy định tại Thông tư 13/2018/TT-BYT, nhưng cơ quan chức năng chưa kiểm soát được số lượng dược liệu, vị thuốc cổ truyền mà doanh nghiệp nhập khẩu với số lượng bán ra và trúng thầu tại các cơ sở y tế. Điều đó tạo ra kẽ hở để dược liệu, vị thuốc cổ truyền không bảo đảm chất lượng dễ “lọt” vào cơ sở y tế. Một số doanh nghiệp phản ánh, có trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu dược liệu, số lượng không nhiều (số liệu được đăng tải công khai trên trang thông tin của Cục Quản lý Y, dược cổ truyền), nhưng lại trúng thầu số lượng khá nhiều. Cơ quan quản lý cần có giải pháp để kiểm soát “đầu vào” và “đầu ra” của doanh nghiệp, tránh trà trộn dược liệu không rõ nguồn gốc. Cục Quản lý Y, dược cổ truyền cần yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc báo cáo số lượng dược liệu, vị thuốc cổ truyền trúng thầu tại các cơ sở y tế theo quy định để có căn cứ đối chiếu với số lượng trong đơn hàng nhập khẩu. Đồng thời, cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần cập nhật các thông tin đó để có căn cứ giám sát việc thanh toán bảo hiểm y tế. Chủ đầu tư, khi xây dựng hồ sơ mời thầu cần đưa ra tiêu chí về số lượng nhập khẩu dược liệu đã được đăng tải công khai nhằm lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực cung ứng, tránh trường hợp trúng thầu nhưng do không đủ thời gian nhập khẩu, bào chế sẽ tìm cách trà trộn dược liệu, vị thuốc không bảo đảm chất lượng. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần thể hiện tên khoa học của dược liệu trong Giấy chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ dược liệu và hồ sơ mời thầu. Điều này vừa phù hợp với thông lệ quốc tế và các văn bản liên quan, vừa tránh tình trạng nhập khẩu và cung ứng dược liệu vào cơ sở y tế không kèm tên khoa học, có thể dẫn đến việc cung ứng dược liệu sai loài, sai bộ phận dùng, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Việc xây dựng hồ sơ mời thầu vị thuốc cổ truyền cần đưa ra tiêu chí kỹ thuật chế biến vị thuốc theo đúng Thông tư 30/2017/TT-BYT hướng dẫn phương pháp chế biến các vị thuốc cổ truyền.

Để bảo đảm thuốc tốt cho người bệnh và kiểm soát được quỹ bảo hiểm y tế, cần có trách nhiệm phối hợp kiểm tra, thực hiện của các bên, gồm cơ quan quản lý nhà nước, quản lý quỹ bảo hiểm y tế và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dược liệu. Trong đó, Cục Quản lý Y, dược cổ truyền phối hợp địa phương tăng cường kiểm tra dược liệu, vị thuốc tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện tạm dừng thanh toán, nếu các bên liên quan chưa chứng minh được nguồn gốc xuất xứ dược liệu.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top