Sự kiện & bình luận

Tích trữ xăng dầu dễ dẫn tới cháy nổ

10:00 - Thứ Tư, 01/04/2020 Lượt xem: 14907 In bài viết

ĐBP - Liên bộ Công Thương, Tài chính vừa thống nhất điều chỉnh giảm giá xăng dầu từ 15 giờ chiều 29/3. Theo đó, giá xăng E5 RON92 giảm 4.100 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 4.252 đồng/lít, dầu diesel 0.05S giảm 1.776 đồng/lít, dầu hỏa giảm 2.705 đồng/lít và dầu mazút 180CST 3.5S giảm 1.048 đồng/kg. Sau khi giảm giá, giá xăng E5 RON92 có mức trần mới là 11.956 đồng/lít; xăng RON95-III là 12.560 đồng/lít. Ngoài ra, dầu diesel 0.05S có mức trần là 11.259 đồng/lít; dầu hỏa là 9.141 đồng/lít và dầu mazút 180CST 3.5S có mức trần là 9.453 đồng/kg.

Ngay sau khi giá xăng dầu giảm sâu (thấp nhất trong 10 năm gần đây), nhiều người dân tại các huyện: Nậm Pồ, Mường Nhé, Điện Biên Đông, Tuần Giáo... đổ xô đi mua xăng. Trong số người dân đi mua xăng, có không ít gia đình mang theo nhiều can nhựa lớn, nhỏ để mua xăng dầu về tích trữ. Trong thời gian ngắn, không gian khuôn viên cây xăng chật hẹp mà chứa lượng người đông đúc đã gây nên cảnh chen lấn, xô đẩy để mua xăng dầu. Nhiều người dân đi qua các cửa hàng xăng dầu này, lúc đầu cứ ngỡ xảy ra vụ việc tụ tập, gây rối, làm mất trật tự an ninh. Nhưng hỏi ra mới biết là người dân đổ xô đi mua xăng dầu về tích trữ.

Nguyên nhân dẫn tới việc người dân vùng cao đổ xô đi mua xăng dầu, là do giá xăng dầu giảm sâu. Bên cạnh đó, Chính phủ thực hiện các biện pháp "mạnh tay" để kiểm soát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid - 19), tránh lây lan trong cộng đồng như: Hạn chế phương tiện xe khách, xe taxi... lưu thông giữa tỉnh này với tỉnh kia, huyện này với huyện kia. Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 về thực hiện các biện pháp cách ly toàn xã hội trong 15 ngày (kể từ 0 giờ ngày 1/4); hạn chế người dân ra đường, tránh tụ tập đông người... nên người dân hiểu nhầm là bị "ngăn sông cấm chợ", bà con không được ra đường... nên nôn nóng tích trữ lương thực, thực phẩm, trong đó có xăng dầu. 

Xăng dầu là mặt hàng rất dễ gây cháy nổ nếu khâu bảo quản, cất giữ không tốt. Mỗi khi cháy nổ xảy ra, nhất là tại địa bàn vùng cao thì việc huy động phương tiện, nhân lực cho phòng cháy chữa cháy vô cùng khó khăn. Và khi đó, hậu quả sẽ khôn lường. Do vậy, mặc dù giá xăng dầu giảm sâu thì người dân cũng không nên tích trữ xăng dầu với số lượng lớn trong nhà.

Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, do vậy Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công thương, các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không được để khan hiếm trong mọi điều kiện. Bà con thiếu thông tin nên cho rằng, xăng dầu chỉ giảm giá mấy hôm, sau đó tăng trở lại. Thông tin này là không chính xác, không có cơ sở. Vì theo quy định, cứ sau 15 ngày, nếu giá xăng dầu thế giới biến động mạnh thì liên bộ Bộ Công thương, Tài chính mới xin chủ trương Chính phủ để điều chỉnh giá xăng dầu. Giá xăng dầu mới điều chỉnh vào chiều 29/3, do đó nếu Nhà nước có điều chỉnh giá xăng dầu (tăng hoặc giảm) cũng phải đến trung tuần tháng 4 mới được phép điều chỉnh tiếp.

Việc người dân đổ xô đi mua xăng dầu trong mấy ngày qua, vô tình gây khó khăn cho việc kiểm soát dịch bệnh Covid - 19. Trong không gian chật hẹp, có đông người tập trung, nếu có người mắc dịch bệnh Covid -19 rất dễ lây lan ra cộng đồng. Trước đó, Chính phủ đã cấm tụ tập từ 10 người trở lên.

Về phía các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và không hoang mang lo lắng, không kéo nhau đi tích trữ xăng dầu. Chỉ thị 16 của Thủ tướng là động thái dãn cách xã hội, để mọi người nâng cao ý thức tự cách ly ở nhà, tránh tụ tập đông người chứ không phải cấm người dân ra đường, cấm vận chuyển hàng hóa... Kể cả trong điều kiện đặc biệt, khi Chính phủ phong tỏa toàn đất nước, thì mặt hàng xăng dầu và thực phẩm cũng không bị hạn chế chuyên chở, không để rơi vào tình trạng khan hiếm, người dân không có để dùng được. Do vậy, bà con yên tâm thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid - 19. Không quá hoang mang lo lắng, không cần tập trung ra chợ, siêu thị, các cửa hàng... để tích trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm cũng như xăng dầu như mấy ngày qua.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top