“Hiệu ứng” từ Mường Nhé

09:00 - Thứ Năm, 14/05/2020 Lượt xem: 56573 In bài viết

ĐBP - Ðúng dịp kỷ niệm 66 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2020), mảnh đất cực Tây Tổ quốc - Ðiện Biên đón thêm niềm vui lớn, đó là cấp ủy Ðảng, chính quyền nơi đây tổ chức tổng kết thực hiện chủ trương hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo huyện Mường Nhé.

Như tính toán, đánh giá của cơ quan giúp việc Tỉnh ủy, UBND tỉnh thì đây là chương trình ngời tính nhân văn và thực hiện trong thời gian “thần tốc” nhất từ trước đến nay. Trong khoảng nửa năm, bằng sự vào cuộc quyết liệt, nhiệt tâm của nhiều cơ quan, đơn vị và chính người dân thụ hưởng, toàn bộ 1.149 ngôi nhà đã hoàn thành. Ðón nhận ngôi nhà mới đạt tiêu chuẩn “3 cứng”, diện tích tối thiểu 36m2 trở lên, bà con vui mừng khôn xiết. Không vui mừng, phấn khởi sao được, khi nhiều năm qua, họ đã nỗ lực lao động, tìm kế sinh nhai, nhưng do nhiều nguyên nhân, nên không thể tích cóp đủ tiền làm nhà. Nay được Ðảng, Nhà nước, nhất là Ðảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã kêu gọi, vận động từ nhiều nguồn, với tổng kinh phí 55 tỷ đồng làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa có nhà ở hoặc có nhà nhưng quá tạm bợ, rách nát, xiêu vẹo... Với cách làm mới, sáng tạo và có trọng tâm, trọng điểm này, huyện biên viễn xa xôi, nghèo khó nhất nước này đã “xóa” xong nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo.

Mục tiêu của chương trình là “làm cho Mường Nhé sáng lên”. Quả thực, đến các bản làng Mường Nhé hôm nay, chúng ta thấy bộ mặt nông thôn nơi đây đã có nhiều thay đổi. Nhà cửa của người nghèo đã kiên cố; hạ tầng cơ sở các khu, điểm bố trí dân cư khang trang hơn. Về đêm, điện đã sáng mường. Trong các ngôi nhà mới, tiếng trẻ ê a học bài, tiếng loa đài, ti vi vui nhộn hơn hẳn so với trước. Ðược sinh hoạt trong những ngôi nhà mới kiên cố, thoáng mát, lòng người cũng chộn rộn khó tả. Bà con không quên cảm ơn Ðảng, Nhà nước, Bộ Công an... đã quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ công, của làm nhà. Thấu hiểu sự tri ân, sẻ chia của cấp trên, bà con hứa quyết tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế; ổn canh ổn cư để giữ đất, giữ mường, đảm bảo an ninh trật tự, cho cương thổ vẹn toàn.

Sự khởi đầu suôn sẽ, thuận lợi của chương trình làm nhà cho hộ nghèo Mường Nhé là “hiệu ứng” tốt để cấp ủy Ðảng, chính quyền tỉnh Ðiện Biên rút kinh nghiệm và tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với Trung ương, các bộ, ngành hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo của tỉnh “xóa” nhà tạm trong thời gian tới. Hiện tại Ðiện Biên vẫn là tỉnh nghèo, với 4 huyện thụ hưởng Nghị quyết 30a/2008 của Chính phủ và 2 huyện thụ hưởng Quyết định 293/QÐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tại các huyện này, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (chiếm trên 50%). Cái khó bó cái tầm. Bà con kiếm miếng cơm hàng ngày còn chưa đủ lấy đâu tiền làm nhà. Mỗi mùa bão lũ, thiên tai, rất nhiều phận người phải sống cảnh “màn trời chiếu đất”; trẻ em thất học, cái nghèo cái đói theo đó bủa vây, quẩn quanh.

Chính vì vậy, Ðảng bộ, chính quyền, nhất là người nghèo tại các huyện nghèo của Ðiện Biên mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ của Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành và các “Mạnh thường quân”. Từ kinh nghiệm làm nhà cho hộ nghèo huyện Mường Nhé cũng như quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh là “Nhà nước hỗ trợ - nhân dân làm nhà”; “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà”. Toàn bộ kinh phí hỗ trợ, giúp đỡ đều đến đúng đối tượng thụ hưởng. Không cán bộ, khâu trung gian nào được biển thủ, tơ hào một đồng tiền làm nhà của dân. Do vậy, trong thời gian tới, nếu tiếp tục được cấp trên quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ tiền làm nhà cho người nghèo, trước mắt là huyện Nậm Pồ (người anh em sinh đôi với huyện Mường Nhé) - nơi có điều kiện địa lý tương đồng, số hộ nghèo cần được làm nhà cũng rất cao (khoảng 600 hộ), Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo hỗ trợ làm nhà cho dân một cách nhanh nhất, thiết thực và hiệu quả nhất, để bà con không phải sống trong cảnh “ngồi trong nhà nhìn lên đếm được sao trời” như nhiều năm qua.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top