Sự kiện & Bình luận

Thông điệp cứng rắn

09:16 - Thứ Năm, 04/03/2021 Lượt xem: 28786 In bài viết

ĐBP - Mới đây (ngày 24/2), Ban Thường vụ Tỉnh ủy gặp mặt Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, để nghe đơn vị này báo cáo những thuận lợi, khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư làm ăn trên địa bàn tỉnh. Ðây là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ Ðại hội Ðảng bộ tỉnh khóa XIV (nhiệm kỳ 2020 - 2025), Ban Thường vụ Tỉnh ủy gặp mặt Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Cũng vì lý do này mà số thành viên Hiệp hội, lãnh đạo các sở, ngành cũng được mời tham dự nhiều hơn. “Vạn sự khởi đầu nan”, với hi vọng Ban Thường vụ khóa mới sẽ có tầm nhìn, chiến lược, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo mới, sát thực tiễn, nên từ lãnh đạo đến các thành viên Hiệp hội cũng cởi mở, nói thẳng nói thật những khó khăn, bất cập trong quá trình sản xuất kinh doanh để được tháo gỡ sớm.

Ông Bùi Ðức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã thẳng thắn nêu Phòng Hạ tầng - Kỹ thuật (Sở Xây dựng) chưa tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, một vài địa phương, sở ngành khác cũng chưa nhiệt tình trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Minh chứng, Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại Hoa Ba mất hơn hai năm vẫn chưa xong thủ tục đầu tư xây dựng trường mầm non. Dự án khởi động từ năm 2018, sau rất nhiều lần kiến nghị, đề xuất và đến nay (ngày 24/2/2021) thì chẳng biết tờ trình được tiếp nhận, giải quyết đến đâu? Giám đốc công ty này cho biết: Ðộng lực để đầu tư trường học của 2 năm trước khác hẳn bây giờ. Sau thời gian dài chạy vạy, chờ đợi vẫn chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư, nay thì nhuệ khí làm trường học của công ty đã giảm... Ông Bùi Ðức Giang và một số doanh nhân, nhà đầu tư khác cũng chỉ ra những bất cập, khó khăn mà họ gặp phải trong quá trình chạy thủ tục xin đầu tư trong những năm gần đây. Ông Giang cho rằng: Có dấu hiệu cán bộ nhũng nhiễu, vòi vĩnh phải “bôi trơn”, “lót tay” mới giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp...

Buổi gặp mặt giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh mỗi lúc càng “nóng” lên. Quan điểm là luôn lắng nghe, tiếp thu thông tin để đề ra giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm làm ăn, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng cho rằng: Có tình trạng cán bộ, công chức nhũng nhiễu như Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phản ánh. Theo Bí thư Tỉnh ủy: Không phải chỉ hôm nay, tại hội nghị này mà những ngày gần đây, Bí thư nghe nhiều phản ánh từ nhà đầu tư về ý thức, thái độ làm việc của cán bộ, công chức ở một số sở, ngành. Nhiều người đề nghị Bí thư Tỉnh ủy phải xử lý thật nghiêm khắc cán bộ nhũng nhiễu, nhưng vì chưa phát hiện hành vi cụ thể nên chưa xem xét. Song tới đây, từ bây giờ, phát hiện trường hợp nào, Bí thư Tỉnh ủy sẽ kiên quyết xử lý. Ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy đúng phương châm “chặt đi cành cây sâu để cứu cả rừng cây”, “xử lý một vài cán bộ để răn đe, giáo dục cho những cán bộ khác phải thay đổi, làm đúng, làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình”.

Ðây có thể xem là “thông điệp cứng rắn” phát đi ngay từ đầu năm và cũng là đầu nhiệm kỳ Ðại hội Ðảng bộ tỉnh của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng. Hơn ai hết, khi người dân Ðiện Biên, trong đó có các doanh nhân, nhà đầu tư nghe tin Trung ương sẽ điều động, chỉ định đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh lên làm Bí thư Tỉnh ủy Ðiện Biên, người dân nơi vùng phên giậu này đặt nhiều kỳ vọng! Với trình độ, năng lực, dám nghĩ, dám làm, đồng chí sẽ đưa “luồng gió mới” của một tỉnh có nền kinh tế năng động, phát triển, chỉ số PCI luôn nằm tốp đầu như Quảng Ninh vào Nghị quyết Ðảng bộ tỉnh Ðiện Biên; phát huy sức mạnh tập thể, tập trung trí tuệ lãnh đạo, chỉ đạo, đưa tỉnh Ðiện Biên phát triển theo hướng nhanh và bền vững. Và hôm nay, trong động thái gặp gỡ các doanh nghiệp, nhà đầu tư ngay từ đầu năm mới, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thể hiện quyết tâm tạo mọi điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư khai thác tiềm năng lợi thế, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Nhận thấy Ðiện Biên là tỉnh xa xôi, khó khăn so với nhiều tỉnh, thành khác. Nhưng Ðiện Biên cũng có nhiều tiềm năng, lợi thế mà địa phương khác không có được. Cụ thể là quần thể Di tích chiến trường Ðiện Biên Phủ; cánh đồng Mường Thanh rộng nhất Tây Bắc; có nhiều sông, suối để phát triển thủy điện; đồi rừng để trồng cây công nghiệp, dược liệu... Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy sẽ thường xuyên theo dõi, tiếp thu thông tin, phản ánh từ người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư... để đề ra chủ trương, chính sách phát triển kinh tế phù hợp nhất. Bên cạnh đó là quyết liệt chỉ đạo cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính nhằm thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào tỉnh làm ăn. Nhiều năm qua, tỉnh Ðiện Biên đã tập trung chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nhưng kết quả chưa như mong muốn. Lần này, tỉnh quyết liệt chỉ đạo thực hiện. Bên cạnh đó là sẽ xử lý nghiêm cán bộ vi phạm, thay thế cán bộ yếu năng lực. Ðây sẽ là tiền đề, điều kiện quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế Ðiện Biên phát triển theo đúng hướng Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh khóa XIV đã đề ra.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top