Sự kiện & Bình luận

Không có chỗ cho sự chủ quan

14:20 - Thứ Ba, 02/11/2021 Lượt xem: 20451 In bài viết

ĐBP - Vậy là sau nhiều tháng không có ca Covid-19 trong cộng đồng, thì đến tối ngày 1/11/2021, Điện Biên ghi nhận bệnh nhân Sùng A.S, sinh năm 1992, bản Gia Phú A, xã Na Tông, huyện Điện Biên dương tính với SASR-CoV-2. Điều tra dịch tễ cho thấy, Sùng A.S, dương tính với Covid-19, nhưng chưa rõ nguồn lây. Ngay lập tức, cơ quan chức năng đã khoanh vùng truy vết, lấy mẫu diện rộng tại xã Na Tông và các xã lân cận; điều tra, xác minh, cách ly y tế những người tiếp xúc gần.

Na Tông là xã biên giới với nước bạn Lào. Gần đây, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Lào, trong đó có các tỉnh bắc Lào (giáp với Điện Biên) đang diễn biến phức tạp. Người dân khu vực biên giới thăm thân, xuất cảnh trái phép gia tăng. Để tránh lây nhiễm dịch bệnh, số đối tượng tìm cách vượt biên trái phép về nước. Đây là nguyên nhân gây nguy hiểm cho cộng đồng, nếu công tác bảo vệ, chốt chặn trên tuyến biên giới không tốt. Trong nội địa, mỗi người dân phải thực sự là “một pháo đài” chống dịch. Khi phát hiện có người lạ, người dân đi làm ăn xa về, nếu họ không tự giác khai báo, cách ly y tế nghiêm theo quy định thì báo cho chính quyền địa phương xử lý.

Nguy cơ dịch bệnh không chỉ từ Lào, mà từ đầu tháng 10 đến nay, sau khi nước ta thực hiện nới lỏng giãn cách; thích ứng an toàn, linh hoạt với Covid-19, nhiều công dân từ các tỉnh phía Nam, các tỉnh, thành phố có dịch trở về địa phương. Đa số người dân chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch, nhưng không loại trừ một vài đối tượng khai báo gian dối; trở về quê bằng nhiều cách, trốn tránh chốt kiểm soát dịch bệnh… Đây là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ gây dịch bệnh trong cộng đồng. Trường hợp bệnh nhân Sùng A.S. là ví dụ. Từ đầu tháng 5 đến nay, tỉnh Điện Biên không ghi nhận ca dương tính Covid-19 trong cộng đồng. Vậy nếu bệnh nhân S. không đi đâu, không tiếp xúc với người lạ, người đi làm ăn xa về… thì rất khó mang bệnh.

Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của tỉnh gần đây. Sau khi nghe tình hình dịch bệnh, các phương án phòng chống, kiểm soát cả nội biên và ngoại biên; giải pháp trước mắt cũng như lâu dài thích ứng an toàn, linh hoạt theo Nghị quyết 128/CP của Chính phủ, nhiều ý kiến cho rằng, chúng ta chưa vội mừng và không được chủ quan với Covid-19. Cần hiểu rằng, Covid-19 vẫn “ẩn nấp” đâu đó quanh mình. Mặc dù chúng ta đã rất nỗ lực, nhưng dịch bệnh vẫn có xu hướng diễn biến phức tạp, khó lường. Chỉ cần thêm một ca trong cộng đồng là công việc phòng, chống dịch trở nên vất vả, phức tạp và tốn kém bội phần.

Tỉnh ta có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 khá tốt. Tính đến ngày 30/10, tỷ lệ bao phủ vắc xin mũi 1 cho đối tượng từ đủ 18 tuổi trở lên đạt 92,1%; mũi 2 đạt 27,3%. Bệnh nhân Sùng A.S cũng đã tiêm 1 mũi vắc xin vào ngày 21/10/2021. Tuy nhiên, ngay cả những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh. Do vậy, ngoài tiêm đầy đủ vắc xin thì mỗi người dân cần thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Thực tế chứng minh, biến chủng virus SARS-CoV-2 khiến không chỉ nước ta mà nhiều quốc gia trên thế giới phải liên tục thay đổi phương án chống dịch. Ngay cả những quốc gia được đánh giá điển hình trong chống dịch, với tỷ lệ phủ vắc xin cao, kiểm soát dịch tốt như Singapore hay Trung Quốc, thời gian gần đây cũng đã chứng kiến sự bùng phát trở lại của Covid-19.

Qua đó thấy rằng, trong cuộc chiến này không có chỗ cho sự chủ quan, chắc thắng. Bởi không ai có thể nói trước, đoán định bao giờ thì hết biến chủng, bao giờ thì dịch sẽ kết thúc hoàn toàn?

Việc chấp nhận trước mắt không có "zero Covid" là cái nhìn đi thẳng vào thực tế và yêu cầu chúng ta phải "sống chung với dịch". Nhưng có lẽ, cách "sống chung" như thế nào, thái độ khi "sống chung" với Covid ra sao? thì vẫn chưa thật sự thống nhất.

Không ít người dân khi nói đến "mở cửa" đã lập tức quay trở lại với nhịp sống sôi động, đúng theo kiểu "không hề có Covid". Họ chẳng khẩu trang cũng không khoảng cách. Có ý kiến đề nghị bỏ hết các chốt phòng, chống dịch tại các tuyến quốc lộ, cửa ngõ vào tỉnh. Không thực hiện “ngoáy mũi” người dân mỗi khi vào tỉnh, mặc dù họ về từ vùng dịch…

Thực tế cho thấy, từ nay đến cuối năm, trong điều kiện cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng chưa phủ hết vắc xin phòng dịch, thì mỗi người cần cố gắng giữ gìn. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói rằng: Kể cả khi đã tiêm phủ được vắc xin trong cuối năm nay, không có nghĩa là mọi biện pháp với “5K” sẽ bị buông lỏng. Đó là chưa kể trong tương lai, có thể còn có những biến chủng rất nguy hiểm, nó làm giảm tác dụng của vắc xin hay của thuốc điều trị. Vì thế, hơn lúc nào hết, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, cùng với toàn hệ thống chính trị thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Thông điệp từ Ban Chỉ đạo Covid-19 tỉnh là: Mỗi người dân trong tỉnh cần cố gắng bảo vệ bản thân thêm một chút, ý thức với cộng đồng thêm một chút, đừng ham vui và chủ quan mà vội quên đi những đau thương đồng bào ta đã và đang trải qua… Chỉ cần chúng ta luôn hiểu Covid-19 vẫn đâu đó quanh mình, thì cuộc chiến này sẽ bớt tốn kém, mất mát; nền kinh tế sẽ sớm phục hồi trở lại.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top