Y tếSức khỏe

Người mắc bệnh mãn tính cần ăn uống như thế nào?

00:00 - Thứ Sáu, 02/01/2015 Lượt xem: 997 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Trong kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người thường ăn uống, sinh hoạt thất thường. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, những người mắc bệnh mãn tính cần có chế độ ăn uống kiêng kỵ để bảo vệ sức khỏe của mình và tận hưởng hạnh phúc của gia đình

Người bị bệnh tiêu hóa

Ngày lễ Tết, nhiều người thường có thói quen thức muộn, làm cơ thể mỏi mệt, sức đề kháng kém, dễ bị bệnh nhiễm khuẩn. Những người mắc bệnh dạ dày nếu thức cùng gia đình, hay thức cả đêm xem ti vi sẽ khiến cơ thể bị mệt mỏi, giấc ngủ không đủ. Từ đó sẽ tạo điều kiện cho bệnh phát tác, thậm chí trầm trọng hơn.
  

Người bị bệnh hô hấp

Viêm đường hô hấp có thể gặp ở bất kỳ trẻ em hay người lớn ở nhiều độ tuổi khác nhau. Chính vì thế, việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và những thành viên trong gia đình là rất quan trọng. Dịp lễ Tết nhiệt độ tương đối thấp, những người bị bệnh phế quản hay phổi mãn tính…cần chú ý giữ ấm, không để bị lạnh, tránh không cho bệnh cũ tái phát.

Người bị huyết áp cao

Người bệnh tăng huyết áp cần tránh ăn mặn, hạn chế béo, món xào rán, bia rượu... tuy nhiên, những bữa cỗ năm mới sum họp bên gia đình lại khiến đa phần bệnh nhân “tặc lưỡi” cho qua những nguyên tắc này.

 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia tim mạch, trong những ngày tết, những người mắc bệnh huyết áp ngoài việc dùng thuốc, việc duy trì thói quen ăn uống, sinh hoạt phù hợp hàng ngày là rất cần thiết. Theo đó, nguyên tắc chế độ ăn của người tăng huyết áp làkKhông nên ăn mặn; ăn hạn chế chất béo, đặc biệt các món sào rán; hạn chế các đồ ăn ngọt chế biến từ đường tinh chế; hạn chế rượu bia; không nên sử dụng mỳ chính vì có natri; Nên ăn tăng cường rau quả, các loại rau xanh, hoa quả có màu sắc (vàng, tím, đỏ); các loại vừng, lạc; gạo lức, mỳ đen, mỳ toàn phần… là những thực phẩm giàu chất xơ, chất chống oxy hóa, các chất béo có lợi cho người bệnh.

Ngoài ra, uống rượu làm cho tim đập nhanh,mạch máu co lại, huyết áp tăng và làm cho muối canxi đọng lại ở thành mạch, gây xơ cứng động mạch. Uống rượu lâu ngày càng dễ dẫn đến xơ cứng động mạch và huyết áp tăng cao. Vì vậy, người bị cao huyết áp nên tránh uống rượu. Đồng thời, huyết áp cao nên tránh uống trà đặc vì trong trà đặc chứa nhiều chất kiềm, có thể làm cho đại não hưng phấn,tinh thần bất an, mất ngủ, tim đập loạn nhịp và huyết áp tăng cao. Trái lại, uống chè xanh lại có lợi cho việc điều trị bệnh cao huyết áp

Người bị tiểu đường

Bị bệnh tiểu đường không có nghĩa là bạn không nên đi du lịch hay tham gia vui chơi, ăn uống cùng gia đình và người thân. Tuy nhiên để giữ cho mình được khỏe mạnh trong suốt dịp lễ tết bạn cần chú ý những điểm sau.

Nguyên tắc khi đi i ăn uống, dự tiệc:

- Ăn một phần nhỏ thức ăn để tránh ăn quá nhiều trong bữa tiệc

- Lựa chọn món nào phù hợp nhất cho mình.

- Ăn ít thức ăn hơn

- Chọn các loại thức ăn có lượng calo thấp như nước sooda, trà không đường hoặc đồ uống dành cho người ăn kiêng. Nếu bạn uống rượu thì hãy nhớ uống thật ít và hãy chọn loại rượu an toàn cho bạn.

- Ăn những thức ăn ít béo hơn.

- Chọn các món rau tươi hoặc đông lạnh, có độ natri thấp hơn.

- Chọn trái cây thay vì bánh ngọt, bánh nướng, hãy chọn các móntráng miệng ít chất béo, đường và cholesterol.

- Hãy đi bộ sau bữa ăn, hoặc tham gia nhảy múa tại bữa tiệc.

Người bệnh gan

Đối với người có bệnh gan, điều cần lưu ý đầu tiên trong ngày Tết là phải tiếp tục duy trì việc kiêng rượu, nhất là các loại rượu nặng. Không nên vì cả nể hoặc ham vui mà quên mất bệnh tật của mình. Đối với rượu vang hay bia, có thể dùng để khai vị nhưng không nên uống nhiều (tối đa 1 lon bia hoặc 1-2 chén nhỏ rượu vang mỗi ngày), cũng không nên uống đều đặn tất cả các ngày.

Các món ăn giàu mỡ - vốn rất nhiều trong dịp Tết - cũng không có lợi cho người mắc bệnh gan. Những người đã và đang bị phù (hoặc cổ trướng) vẫn phải tiếp tục ăn nhạt. Ngoài ra, bánh kẹo ngọt cũng là loại thực phẩm mà những người bị tăng đường huyết hoặc gan nhiễm mỡ cần hạn chế, không ăn quá lượng kẹo đã được thầy thuốc quy định. Người mắc bệnh gan uống rượu sẽ trực tiếp làm tổn hại đến tế bào gan, thậm chí có thể làm các tế bào gan bị biến tính hoặc hoại tử. Từ đó sẽ khiến bệnh tình càng nặng thêm.

Người bị bệnh về túi mật

Dịp lễ Tết thực phẩm thường nhiều chất béo, những người bị bệnh túi mật nếu ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều dầu, sẽ tạo thêm gánh nặng cho túi mật, gây nguy cơ bị viêm nang túi mật. Do đó, nên kiêng kị các thực phẩm có dầu mỡ.

Theo Vnmedia
Bình luận
Back To Top