Y tếSức khỏe

I - ốt với sức khỏe con người

00:00 - Thứ Hai, 05/01/2015 Lượt xem: 616 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - I - ốt là một trong những vi chất dinh dưỡng quan trọng để phát triển của hệ thần kinh trung ương, phát triển hệ sinh dục và các bộ phận trong cơ thể như tim mạch, tiêu hóa, da, lông, tóc, móng, duy trì năng lượng cho cơ thể hoạt động... Thiếu hụt I - ốt ở trẻ em, đặc biệt trong thai kỳ có thể gây nhiều tác động xấu đến quá trình phát triển não bộ, hệ thần kinh trung ương. Cơ thể con người hấp thụ i - ốt chủ yếu qua thức ăn, khoảng 60% từ thực vật, 30% từ đạm động vật, 10% từ nước uống và không khí.

Trẻ em và phụ nữ mang thai là những đối tượng rất dễ bị thiếu i - ốt do nhu cầu tăng cao. Thiếu i - ốt ở phụ nữ trong thời kỳ mang thai có thể gây ra sảy thai tự nhiên, thai chết lưu, đẻ non, nếu thiếu i - ốt nặng trẻ sinh ra có thể bị đần độn và tổn thương não vĩnh viễn. Trẻ sơ sinh có thể bị các khuyết tật bẩm sinh, như liệt tay hoặc chân, nói ngọng, câm, điếc, mắt lác và các dị tật bẩm sinh khác. Thiếu i - ốt ở trẻ em sẽ gây chậm phát triển trí tuệ, chậm lớn, nói ngọng, nghễnh ngãng. Trong một số trường hợp nặng, trẻ có thể bị đần độn, liệt cứng hai chân. Trẻ bị thiếu i - ốt không thể đạt kết quả tốt trong học tập. Thiếu i - ốt ở người lớn gây ra bướu cổ với các biến chứng như mệt mỏi, không linh hoạt và giảm khả năng lao động. Khi cơ thể bị thiếu i - ốt, tuyến giáp làm việc nhiều hơn để tổng hợp thêm nội tiết tố giáp trạng, gây ra bướu cổ có thể chèn ép đường thở, đường ăn uống, gây khó thở, nghẹn và nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Theo các nhà chuyên môn, lượng i – ốt tối ưu cho cơ thể người trưởng thành mỗi ngày cần khoảng 250 – 750 microgram. Nếu lượng i - ốt được cung cấp quá nhiều hoặc uống thuốc chứa i - ốt thường xuyên sẽ gây nên hội chứng cường giáp, hay gặp nhất là bệnh garave (Basedow), ngoài ra còn u tuyến độc giáp (toxic adenoma), viêm tuyến giáp (thyroiditis).

Để phòng ngừa thiếu i - ốt nên sử dụng muối i - ốt trong chế biến thực phẩm của mỗi gia đình. Tuy nhiên, những người có tiền sử các bệnh tim, thận hạn chết sử dụng muối để tránh nguy cơ bị sơ vữa động mạch, tăng huyết áp. Những người bị bệnh, cường tuyến giáp không nên dùng muối  i - ốt vì khiến họ lồi mắt, run tay nhiều hơn.

T4G
Bình luận
Back To Top