Y tếSức khỏe

Đảm bảo bữa ăn an toàn cho trẻ

00:00 - Thứ Hai, 12/01/2015 Lượt xem: 1231 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các trường học bán trú luôn là mối quan tâm của các bậc phụ huynh. Thời gian qua, vấn đề đảm bảo VSATTP trong các trường học bán trú trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ được chú trọng, góp phần đảm bảo cho học sinh có sức khỏe tốt, phát triển đồng đều cả về trí lực và thể lực.    

Theo quan sát của chúng tôi, tại Trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ, khu vực bếp ăn của nhà trường được chia thành 3 khu riêng biệt, là khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn đã nấu chín. Khu vực phòng chia thức ăn rộng rãi, sạch sẽ, là điều mà chúng tôi cảm nhận ngay khi bước vào. Mọi vật dụng đều được xếp gọn gàng, ngăn nắp. Bà Nguyễn Thị Hồng Hoàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ cho biết: Hiện tại trường có hơn 1.000 học sinh; trong đó 800 học sinh bán trú; 12 nhân viên cấp dưỡng. Vì số lượng học sinh ăn bán trú khá đông nên việc đảm bảo VSATTP càng phải thắt chặt quản lý ngay từ khâu lựa chọn thực phẩm tươi sống đến khâu chia thức ăn. Khu vực bếp ăn của nhà trường được xây dựng theo quy trình vận hành một chiều, nghĩa là thực phẩm tươi sống vào một đường và thức ăn chín ra một đường, tránh nguy cơ thực phẩm ô nhiễm chéo. Nhờ đó nên từ trước đến nay, nhà trường chưa để xảy ra trường hợp bị ngộ độc thực phẩm.

Khu Chế biến thức ăn ở Trường Mầm non Hoa Ban luôn sạch sẽ, gọn gàng.

Không chỉ riêng Trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ, việc đảm bảo VSATTP còn là mối quan tâm chung của tất cả các trường bán trú trên địa bàn thành phố. Chúng tôi tới Trường Mầm non Hoa Ban, khi các nhân viên cấp dưỡng của trường đang chuẩn bị bữa cơm trưa cho các cháu. Được biết, trường hiện có hơn 400 trẻ ăn bán trú, mỗi cháu được ăn 2 bữa chính và 2 bữa phụ/ngày. Nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và an toàn cho bữa ăn của trẻ tại trường, công tác đảm bảo VSATTP luôn được nhà trường thực hiện đúng theo quy định. Các loại đồ dùng trong bếp được trang bị đầy đủ, gồm: bếp gas công nghiệp, máy lọc nước, tủ lưu mẫu thức ăn... Nguồn thực phẩm đã được nhà trường lựa chọn kỹ từ những cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín và ký hợp đồng cam kết trách nhiệm chất lượng thực phẩm. Hàng ngày khi tiếp nhận thực phẩm nhà trường luôn yêu cầu phía cơ sở cung cấp phải đảm bảo có giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, việc lưu mẫu thức ăn luôn được nhà trường thực hiện đầy đủ. Mỗi loại thức ăn lưu đủ 200g để trong từng lọ, ghi rõ tên và ngày giờ lưu mẫu.

Ông Vũ Văn Long, Trưởng phòng Y tế TP. Điện Biên Phủ cho biết: Hiện nay trên địa bàn thành phố có 25 trường học có bếp ăn tập thể (BATT). Trong đó, tập trung nhiều nhất ở bậc mầm non với 17 BATT, bậc tiểu học với 5 BATT, còn lại là các trường THCS, trường cao đẳng và trường mầm non tư thục. Thời gian qua, việc đảm bảo VSATTP tại các BATT trường học đã được quan tâm thực hiện nghiêm túc. Trong 5 năm qua các trường học có BATT không xảy ra ngộ độc thực phẩm. Hàng năm, Phòng Y tế thành phố đều tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn kiến thức đảm bảo VSATTP và khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên cấp dưỡng ở các BATT. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị như Trung tâm y tế, Công an thành phố, Đội Quản lý thị trường số 1 thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra VSATTP nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai phạm, thiếu sót của các trường. Tuy nhiên, bất cập nhất hiện nay tại các BATT trong trường học là không có phòng ăn riêng. Trong số 25 BATT trường học trên địa bàn thành phố, chỉ duy nhất BATT của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh có phòng ăn riêng dành cho hơn 70 lưu học sinh nước CHDCND Lào, các trường còn lại đều chưa có và khắc phục bằng cách tổ chức cho học sinh ăn ngay tại lớp học.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top