Y tếSức khỏe

Cảnh báo trái cây đông lạnh nhiễm virus viêm gan A

00:00 - Thứ Tư, 25/02/2015 Lượt xem: 1230 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Ngày 24/2, Cục An toàn thực phẩm đã có Công văn gửi Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đề nghị Cục rà soát và có các biện pháp kiểm soát các sản phẩm trái cây đông lạnh của Công ty Patties Foods được đóng gói tại một nhà máy ở Trung Quốc đang bị nghi khiến người ăn nhiễm viêm gan A.

Trái cây đông lạnh của Công ty Patties Foods nghi có nhiễm virus viêm gan A.

Trong hai ngày vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về việc hàng chục người Australia đã được chẩn đoán nhiễm viêm gan A sau khi ăn hỗn hợp trái cây đông lạnh của Công ty Patties Foods được trồng tại Chilê và Trung Quốc, trước khi được đóng gói tại một nhà máy ở Trung Quốc.

Cụ thể, khoảng 450.000 người Australia có thể đã ăn các quả đóng gói bị nghi ngờ chứa virus gây bệnh viêm gan A. Hiện 18 người đã được chẩn đoán mắc bệnh. Với thời gian ủ bệnh lên đến 7 tuần, các chuyên gia lo ngại nhiều trường hợp sẽ phát bệnh trong thời gian tới. T rước đó, hơn 70.000 gói trái cây Trung Quốc của Công ty Patties Foods bán mỗi tuần tại Australia, được cho là nguồn virus gây bệnh này cho những người ăn phải.

Người tiêu dùng nước này được nhà chức trách kêu gọi không mua hoặc ăn sản phẩm Nanna's Raspberries loại 1 kg, hoa quả hỗn hợp Nanna's Frozen Mixed Berries 1 kg và Creative Gourmet Mixed Berries 500 g.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệc thực vật cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin từ phía Australia và văn bản của Cục An toàn thực phẩm, Cục đã yêu cầu các trạm cửa khẩu khu vực biên giới rà soát lại toàn bộ việc nhập khẩu hoa quả trong thời gian qua.

Viêm gan A là loại bệnh truyền nhiễm phổ biến ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Bệnh này lây qua đường tiêu hóa. Virus gây bệnh viêm gan A có nhiều trong mồ hôi, nước bọt, nước tiểu nhưng nhiều nhất là trong phân người bệnh. Virus này hiện diện khắp nơi, nhất là những khu vực vệ sinh môi trường kém. Do đó, nếu thực phẩm được xử lý bởi nguồn nước nhiễm virus viêm gan A thì nguy cơ phơi nhiễm rất cao.

Theo VnMedia
Bình luận
Back To Top