Y tếSức khỏe

Màu caramen trong nước ngọt làm tăng nguy cơ ung thư

00:00 - Thứ Sáu, 27/02/2015 Lượt xem: 1177 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Quá trình xử lý hóa học trong sản xuất chất tạo màu caramen, sử dụng trong các loại nước ngọt có ga như cola, tạo ra một chất gây ung thư có thể làm tăng nguy cơ vượt trên ngưỡng được chấp nhận hiện nay.

 

Tác nhân gây ung thư này được hình thành trong quá trình sản xuất màu nâu caramen quen thuộc thường được đưa vào nhiều loại đồ uống thông dụng.

Các xét nghiệm đối chiếu do Consumer Reports tiến hành đối với 11 loại nước có ga khác nhau, cùng với phân tích lượng tiêu thụ trung bình của người Mỹ, đã cho thấy uống một lon nước mỗi ngày là đủ để người uống phơi nhiễm với nồng độ có thể gây ung thư của chất 4-MEI (tên viết tắt của 4-methylimidazole).

Cụ thể, xét nghiệm 110 mẫu nhãn hiệu nước có ga cho thấy các đồ uống này chứa hàm lượng từ 9,5 mcg/L đến 963 mcg/L.

Nồng độ 4-MEI khác nhau đáng kể giữa các nhãn hiệu và giữa các bang lấy mẫu. Song các nhà nghiên cứu cho rằng “Việc sử dụng thường xuyên một số loại đồ uống có thể dẫn đến phơi nhiễm trên mức 29 mcg/ngày.

Chưa có đủ số liệu từ các mẫu nước uống đơn lẻ để khuyến nghị sử dụng nhãn hiệu này so với nhãn hiệu khác, tuy nhiên theo các tác giả thì những tiêu chuẩn quy định của bang có vẻ hiệu quả trong việc giảm phơi nhiễm với tác nhân gây ung thư trong một số đồ uống.

Trong khi đó, luật ở bang California, Mỹ yêu cầu đồ uống phải dán nhãn cảnh báo nếu chứa lượng 4-MEI đủ để gây nguy cơ ung thư vượt quá mức 1 ca/100.000 người phơi nhiễm (mức phơi nhiễm 29 mcg 4-MEI/ngày).

Việc sử dụng nước ngọt đã được thừa nhận là có liên quan với bệnh tiểu đường và béo phì, và cũng được cho là liên quan với dậy thì sớm ở các bé gái và làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Theo Dân trí
Bình luận
Back To Top