Y tếSức khỏe

Tháng 2/2015, cả nước đã xảy ra 8 vụ ngộ độc thực phẩm

00:00 - Thứ Ba, 03/03/2015 Lượt xem: 1141 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Theo báo cáo về công tác y tế, trong tháng 2/2015, cả nước đã xảy ra 8 vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) làm 143 người mắc, 138 người nhập viện và 1 trường hợp tử vong. Trong 8 vụ NĐTP kể trên có 1 vụ do vi sinh vật gây ra, 5 vụ do độc tố tự nhiên, 1 vụ do hóa chất và 1 vụ hiện chưa xác định được nguyên nhân gây ngộ độc.

Theo đánh giá của Cục An toàn thực phẩm (ATTP)-Bộ Y tế, nguyên nhân gây ra các vụ NĐTP thời gian qua chủ yếu do độc tố tự nhiên chiếm tỷ lệ cao. Theo thống kê, ngộ độc liên quan đến thực phẩm chứa độc tố tự nhiên chiếm 25-35% tổng số vụ NĐTP, như năm 2014 là trên 30% số vụ, chiếm 85 - 95% tổng số tử vong. Đơn cử như mới đây, vào chiều ngày 27-2, vợ chồng ông Phan Văn Thi (sinh năm 1964) và bà Hoàng Thị Va (sinh năm 1968) trú tại thôn Bản An, thị trấn Khánh Yên, huyện Văn Bàn, Lào Cai) sau khi uống hết bát thuốc nam được một bà lang hái trong rừng về để chữa đau dạ dày, hai vợ chồng có triệu chứng ói mửa, đau đầu, chóng mặt nằm li bì... Ngay sau đó, họ được gia đình đưa đến bệnh viện huyện cấp cứu nhưng người chồng đã tử vong, còn người vợ thì trong cơn nguy kịch.

Thời gian qua, Cục ATTP đã yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATTP và biện pháp phòng chống NĐTP do độc tố tự nhiên cho cộng đồng, đặc biệt khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng hoa quả, thực vật lạ, nghi ngờ có độc để ăn uống dù chỉ một lần. Thế nhưng dường như nhiều người dân vẫn "bỏ ngoài tai" khuyến cáo của ngành y tế, vẫn sử dụng ốc lạ, cá nóc, nấm rừng tự nhiên, quả rừng, rau rừng, lá cây rừng, rễ cây, so biển... để rỗi dẫn đến ngộ độc, thậm chí tử vong. Kể cả những người được kịp thời chữa trị do NĐTP có độc tố tự nhiên thì chi phí điều trị cũng rất lớn, lên đến hàng trăm triệu đồng.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top