Y tếSức khỏe

Mỹ phẩm “handmade” bị “sờ gáy”

00:00 - Thứ Tư, 25/03/2015 Lượt xem: 1753 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Trước tình trạng mỹ phẩm tự làm (handmade) được rao bán tràn lan trên mạng, không được kiểm định về chất lượng, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết sẽ siết chặt quản lý mỹ phẩm tự chế.

Ngày 24/3, đại diện Cục Quản lý Dược cho biết, việc các sản phẩm mỹ phẩm tự chế handmade là sai quy định. Thông tư số 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế về quản lý mỹ phẩm đã chỉ rõ, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm phải có giấy phép đăng ký kinh doanh (phạm vi hoạt động kinh doanh, sản xuất đối với mặt hàng mỹ phẩm).

Theo đó, các cơ sở sản xuất mỹ phẩm phải đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt các sản xuất mỹ phẩm” của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (CGMP - ASEAN): Phải có đội ngũ nhân sự có kiến thức chuyên môn đáp ứng yêu cầu của CGMP; có hệ thống quản lý, kiểm tra chất lượng đầy đủ; xây dựng nhà xưởng…

Khi đưa bất cứ sản phẩm mỹ phẩm nào ra thị trường, sản phẩm này phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Các cá nhân, tổ chức đưa sản phẩm này ra lưu thông theo quy định và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm. Và khi lưu thông trên thị trường các sản phẩm mỹ phẩm khi đưa ra lưu thông trên thị trường phải được thực hiện ghi nhãn có đầy đủ nội dung theo quy định.

Trong khi đó, các sản phẩm mỹ phẩm tự pha chế và bán cho người sử dụng bán tràn lan trên mạng không được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất mỹ phẩm handmade cũng không được đăng kí, kiểm tra để đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” là vi phạm quy định hiện hành và bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

Cục Quản lý Dược cũng cho biết, hàng năm Cục vẫn phối hợp với Sở Y tế các địa phương, Tổng Cục Hải quan, Cục Quản lý thị trường, Ban chỉ Đạo 389, lực lượng Công an và các cơ quan hữu quan nhằm tăng cường quản lý đốI với sản phẩm mỹ phẩm, để kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tuy nhiên, việc kiểm soát các sản phẩm mỹ phẩm tự chế còn rất hạn chế. Vì thế, bên cạnh đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, Cục Quản lý Dược cũng thường xuyên triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sử dụng mỹ phẩm an toàn hợp lý cho ngưiI sử dụng trên các phương tiện thông tin, nhằm nâng cao kiến thức cho ngườI dân để có thể lựa chọn, sử dụng mỹ phẩm an toàn.

Theo Dân trí
Bình luận
Back To Top