Y tếSức khỏe

Erythromycin làm tăng nguy cơ động kinh và bại não ở thai nhi

00:00 - Thứ Năm, 26/03/2015 Lượt xem: 1105 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng erythromycin, một kháng sinh thường dùng để điều trị nhiễm trùng tiết niệu và hô hấp, có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ động kinh hoặc bại não ở thai nhi.

Họ kêu gọi xem xét lại về độ an toàn của loại kháng sinh thường được kê đơn trong trường hợp bệnh tái phát hoặc cho những người bị dị ứng penicillin.

 

Nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Great Ormond Street và Trường Đại học London đã theo dõi tình trạng não của trẻ em là con của gần 200.000 phụ nữ Anh, 1/3 số bà mẹ này đã từng được kê đơn kháng sinh.

Nhìn chung, trẻ em con của những phụ nữ có sử dụng kháng sinh không bị tăng nguy cơ động kinh hoặc bại não hơn so với những trẻ khác, tuy nhiên có một loại kháng sinh đã làm tăng mối lo ngại.

Những bà mẹ được điều trị bằng erythromycin và những thuốc khác thuộc nhóm kháng sinh macrolide dễ sinh con bị một trong hai bệnh não trên gấp đôi những bà mẹ sử dụng penicillin.

BS Christoph Lees, trường Đại học London, cho biết: “Một điều chắc chắn là phụ nữ có thai chắc chắn nên sử dụng kháng sinh khi được kê đơn vì nguy cơ của nhiễm trùng không điều trị đối với thai nghén có thể rất bi thảm.

“Trong bối cảnh đó, nguy cơ tăng thêm của việc sử dụng các kháng sinh macrolide kê đơn đối với trẻ, nếu nguy cơ là có thật, cũng rất nhỏ.”

Người phát ngôn của MHRA, cơ quan quản lý thuốc của Anh, nói: “Mọi phụ nữ có thai được kê đơn kháng sinh đều cần dùng thuốc theo như chỉ dẫn và trao đổi với bác sĩ nếu có bất kỳ thắc mắc nào.”

Theo Dân trí
Bình luận
Back To Top