Y tếSức khỏe

Lại phát hiện chất cấm trong sản xuất thức ăn chăn nuôi

00:00 - Thứ Năm, 26/03/2015 Lượt xem: 853 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Trong qúy I/2015, qua thanh tra đột xuất tại tỉnh Hậu Giang, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã phát hiện việc sản xuất thuốc thú y có sử dụng kháng sinh cấm, thức ăn bổ sung không có trong danh mục; một số công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi có sử dụng chất cấm Salbutamol.

Thông tin trên được Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm thủy sản - NAFIQAD (Bộ NN&PTNT) công bố tại cuộc họp về quản lý chất lượng nông lâm thủy sản và an toàn thực phẩm tổ chức tại Hà Nội chiều ngày 25/3.

Một số công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi thừa nhận có sử dụng chất cấm Salbutamol (Ảnh minh họa)

Theo cơ quan này, trong quý I/2015, qua thanh tra đột xuất tại Hậu Giang, Thanh tra Bộ và Cục Thú y đã phát hiện việc sản xuất thuốc thú y có sử dụng kháng sinh cấm, thức ăn bổ sung không có trong danh mục. Các cơ quan chức năng đã tổ chức tiêu hủy sản phẩm thuốc thú y có kháng sinh cấm và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 66 triệu đồng.

Thanh tra Bộ cũng đã phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường thanh tra đột xuất một số công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi có sử dụng chất cấm, hiện đang xử lý kết quả.

Lãnh đạo Thanh tra Bộ cho biết, hiện đã có một công ty thừa nhận hành vi trộn chất cấm Salbutamol vào thức ăn chăn nuôi. Phía Thanh tra Bộ đã tịch thu hơn 4 tấn thức ăn chăn nuôi và tiến hành xử phạt vi phạm với số tiền 170 triệu đồng.

Được biết, chất Salbutamol thuộc nhóm beta agonist, thường sử dụng để kích thích tăng trọng hay còn gọi là chất tạo nạc trong chăn nuôi lợn. Hiện chất này bị cấm dùng trong chăn nuôi do có thể gây biến chứng ung thư và nguy hiểm với sức khỏe người tiêu dùng.

Liên quan đến những vì phạm này, Thứ trưởng Vũ Văn Tám giao Thanh tra Bộ tiếp tục phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường làm rõ sai phạm của các công ty và công bố công khai trong thời gian tới.

Cũng theo Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và thủy sản, 3 tháng đầu năm 2015 có 25 tỉnh triển khai kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, nông lâm thủy sản theo quy định. Kết quả cho thấy, tỷ lệ các cơ sở loại C (không đáp ứng nhưng vx tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm-PV) được kiểm tra rất ít và lượng cơ sở tiếp tục xếp loại C ở mức cao.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chỉ đạo, trong năm 2015, ngành nông nghiệp phải tổ chức, kiểm tra phân loại 100% cơ cở mà ngành thống kê được và các cơ sở xếp loại C phải được tái kiểm và xử lý nghiêm.

Theo DT
Bình luận
Back To Top