Y tếSức khỏe

Nguy cơ ung thư tinh hoàn từ các chế phẩm tăng cơ bắp

00:00 - Thứ Sáu, 17/04/2015 Lượt xem: 1543 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Tỷ lệ ung thư tinh hoàn đang tăng đều đặn trong vài thập kỷ qua, và các nhà khoa học vẫn chưa rõ tại sao. Nhưng nghiên cứu mới đây của trường Đại học Yale đã hướng nghi vấn vào các chế phẩm bổ sung mà nhiều nam giới sử dụng để tăng cường cơ bắp.

Nhóm nghiên cứu, đứng đầu là Tongzhang Zheng, thấy rằng những người sử dụng các chế phẩm có creatine hoặc androstenedione có nguy cơ cao hơn bị ung thư tinh hoàn. Mối liên quan là khá chặt chẽ. Sử dụng ở độ tuổi càng trẻ, trong thời gian càng dài và sử dụng càng nhiều chế phẩm thì nguy cơ càng cao.

 

Cả creatine và androstenedione đều hay được các vận động viên chuyên nghiệp sử dụng để tăng thành tích và tăng sức mạnh. Nhưng trong khi khoa học nói chung ủng hộ lợi ích của creatine, thì với androstenedione lại không như vậy.

Chất này làm tăng sản xuất testosterone, và có thể gây một loạt tác dụng phụ từ suy thận và mụn trứng cá đến thay đổi tâm trạng và trầm cảm. Quan trọng nhất là các chế phẩm bổ sung chứa những chất này phần lớn không được kiểm soát, vì FDA Mỹ chỉ dựa trên công bố của nhà sản xuất về độ an toàn.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát gần 900 nam giới, trong đó 356 người bị ung thư tinh hoàn. Những người này được hỏi về tiền sử sử dụng chế phẩm bổ sung cũng như những yếu tố khác có thể góp phần gây nguy cơ ung thư, như hút thuốc lá, uống rượu, thói quen tập luyện, tiền sử gia đình và chấn thương ở tinh hoàn hoặc bìu. Sử dụng chế phẩm bổ sung được định nghĩa là dùng một hoặc nhiều chế phẩm bổ sung ít nhất 1 lần/tuần trong 4 tuần liên tiếp.

Sau khi hiệu chỉnh các yếu tố như tuổi và chủng tộc, các tác giả thấy rằng những nam giới dùng chế phẩm bổ sung làm tăng cơ bắp có nguy cơ bị ung thư tinh hoàn cao hơn 65% so với những người không dùng. Những người sử dụng hơn một loại chế phẩm bổ sung có nguy cơ cao hơn 177%, trong khi những người sử dụng 3 năm hoặc lâu hơn có nguy cơ cao hơn 166%, còn những người bắt đầu dùng ở độ tuổi 25 hoặc trẻ hơn có nguy cơ cao hơn 121%.

Với một số ít yếu tố nguy cơ ung thư tinh hoàn đã biết, Hội Ung thư Mỹ ước tính trong năm 2015 sẽ có 8.430 trường hợp mắc mới. tuy nhiên, vì bệnh có thể được điều tị thành công, nên dự đoán chỉ có 380 người trong số này tử vong vì bệnh.

Theo Dân trí
Bình luận
Back To Top