Y tếSức khỏe

Trung tâm Y tế huyện Mường Chà

Chủ động phòng, chống bệnh sốt rét

00:00 - Thứ Hai, 11/05/2015 Lượt xem: 1829 In bài viết
ĐBP - Bước vào mùa hè, thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh nguy hiểm ở người già cũng như trẻ nhỏ, như: bệnh tim mạch; bệnh cường tuyến giáp; viêm họng và thanh quản; bệnh đường ruột… đặc biệt là bệnh sốt rét. Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Mường Chà, năm 2014, toàn huyện có 91 ca mắc bệnh sốt rét, giảm 321 ca so với cùng kỳ năm 2013. Trong 4 tháng đầu năm 2015, Mường Chà chỉ có 1 ca mắc sốt rét, tuy nhiên đây là bệnh nguy hiểm, nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể dẫn tới tử vong.

Ông Bùi Quang Đạo, Phó phòng Kế hoạch – Tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Mường Chà, cho biết: Mường Chà là huyện có dân số đông, người dân sống xa trung tâm nên nhận thức về phòng, chống dịch bệnh của bà con còn nhiều hạn chế. Đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm, như: tiêu chảy, dịch cúm và bệnh sốt rét. Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân để họ biết cách phòng tránh. Hàng năm, thực hiện sự hướng dẫn chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện Mường Chà lên kế hoạch cụ thể, chuẩn bị đầy đủ số thuốc, dụng cụ y tế, các hóa chất… để phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho người dân yên tâm lao động, sản xuất. Hiện nay, thời tiết nắng nóng, nguy cơ mắc bệnh sốt rét cao, Trung tâm đã chủ động chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, khi phát hiện dịch bệnh, báo ngay về cho Trung tâm Y tế huyện để khoanh vùng, xử lý, tránh lây lan ra diện rộng. Từ đầu năm đến nay, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện đã hoàn thành công tác giám sát phòng, chống sốt rét của quý I, năm 2015.

Bác sỹ khám cho bệnh nhi nghi mắc sốt rét tại Trung tâm Y tế huyện Mường Chà.

Theo Bác sỹ Bùi Quang Đạo, sốt rét là bệnh truyền nhiễm, do ký sinh trùng gây nên, truyền từ người bệnh sang người lành, mọi người đều có thể mắc bệnh sốt rét nếu sống hoặc qua lại khu vực nơi có sốt rét lưu hành và bị muỗi đốt. Nếu điều trị không đúng cách, bệnh có thể nặng hơn gây ra nhiều biến chứng, thậm chí có thể tử vong. Người mắc sốt rét thường có những cơn sốt, như: rét run, sốt nóng sau đó vã mồ hôi, nhưng cũng có nhiều trường hợp mắc sốt rét không có cơn sốt điển hình, người bệnh chỉ cảm thấy ớn lạnh hoặc gai rét.

Sốt rét là bệnh nguy hiểm có thể dẫn tới tử vong nếu không được điều trị sớm và đúng cách. Chính vì thế, để phòng, tránh bệnh sốt rét, bác sỹ Bùi Quang Đạo khuyến cáo người dân nên tránh muỗi đốt bằng cách: Thường xuyên ngủ màn, ngay cả ban ngày. Đây là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh sốt rét. Bên cạnh đó, buổi tối khi làm việc phải mặc quần áo dài tay để phòng muỗi đốt, có thể sử dụng hương xua muỗi; vệ sinh môi trường quanh nơi ở, loại bỏ nơi trú ẩn của muỗi bằng cách phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, sắp xếp vật dụng trong nhà ngăn nắp, sạch sẽ, quần áo phải được xếp gọn gàng không nên treo hay móc quần áo trên tường làm chỗ cho muỗi đậu. Đặc biệt, với người dân ở vùng sâu, vùng xa, khi đi làm nương cần mang theo màn để ngủ, trước khi đi nên đến cơ sở y tế để được cấp thuốc uống phòng và khi trở về từ vùng rừng núi nên đến cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm, nếu bị sốt rét sẽ được điều trị kịp thời. Đối với tất cả mọi người, khi thấy các triệu chứng của bệnh sốt rét cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top