Y tếSức khỏe

Cứu thành công hai trường hợp bị thủng tim

00:00 - Thứ Ba, 23/06/2015 Lượt xem: 1355 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Ngày 23/6, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, vừa cứu sống thành công hai trường hợp bị thương gây chèn ép tim cấp.

Bác sĩ Hoàng đang khám cho bệnh nhân Chi.

Bác sĩ Hà Phước Hoàng, Phó trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức (Bệnh viện Đà Nẵng) cho biết, trường hợp thứ nhất là bệnh nhân Lê Văn Chi (sinh 1965, trú huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam).

Trước đó, vào chiều 21/6, bệnh nhân Chi được chuyển từ Trung tâm y tế huyện Quế Sơn ra trong tình trạng mạch không bắt được, huyết áp không đo được, nhịp thở nhanh, được chẩn đoán là vết thương thấu tim, biến chứng chèn ép tim cấp.

Bệnh nhân được chuyển thẳng vào phòng phẫu thuật. Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện thủng một lỗ dài 1cm ở thất phải, đang phun máu. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành khâu vết thương ở thất phải và hồi sức tích cực cho bệnh nhân. Hiện bệnh nhân Chi đã tỉnh táo, tiếp xúc và ăn uống tốt.

Theo người nhà bệnh nhân, trong lúc can nhóm thanh niên trong làng đánh nhau, ông Chi đã bị một người dùng rựa đi rừng bổ vào ngực.

Bác sĩ Hoàng đang thăm hỏi bệnh nhân Kệ.

Bệnh nhân thứ 2 là ông Đặng Văn Kệ (43 tuổi, trú Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Bệnh nhân nhập viện sáng 22/6, trong tình trạng lơ mơ, đau tức nhiều vùng ngực, da niêm mạc nhợt nhạt, huyết áp tụt 50/30, được chẩn đoán vết thương tim do tai nạn giao thông, biến chứng chèn ép tim cấp.

Bệnh nhân được chuyển vào phòng mổ để tiến hành phẫu thuật ngay sau đó. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ thấy vết vỡ tim gây rách nhĩ phải ở đoạn quặt ngược trong tiểu nhĩ, vùng rãnh nhĩ thất phải đụng dập, làm một nhánh động mạch vỡ gây chảy máu. 

Các bác sĩ đã tiến hành khâu nhĩ phải, rãnh nhĩ thất phải cho bệnh nhân. Trong lúc mổ, nhịp tim rời rạc chuẩn bị ngưng nên các bác sĩ đã tiền hành phối hợp hồi sức tích cực. Sau hơn 2 tiếng đồng hồ, ca phẫu thuật đã thành công.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, mạch huyết áp còn phụ thuộc vào thuốc mạch vành.

Theo bác sĩ Hoàng, những trường hợp bị chèn ép tim cấp nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ tử vong.

Theo Dân trí
Bình luận
Back To Top