Y tếSức khỏe

Diệt vi rút viêm gan để hạn chế ung thư gan

00:00 - Thứ Ba, 23/06/2015 Lượt xem: 1593 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Theo thống kê, có đến 88% trường hợp ung thư gan phát hiện khi đã ở giai đoạn quá trễ nên khả năng điều trị gần như là vô vọng. Tuy vậy ung thư gan được xem là dễ phòng tránh nhất bằng cách giảm tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ đối với bệnh này.

Viêm gan vi rút - Nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan

Người ta đã xác định được một số nguyên nhân gây ung thư gan như rượu bia, thuốc lá, chất độc aflatoxin trong nấm mốc, môi trường ô nhiễm, bệnh tiểu đường, béo phì…, trong đó viêm gan virus B (HBV) được coi là nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh nguy hiểm này.

Ước tính khoảng 60% -80% bệnh nhân ung thư gan có tiền sử viêm gan virus B mạn tính. Khi xâm nhập vào cơ thể, cùng với thời gian, HBV làm gan suy yếu, xơ hóa và dẫn đến hình thành các tổ chức tế bào ác tính.

 

Chính vì vậy để bệnh nhân viêm gan virus có thể tránh được những biến chứng thành xơ gan và ung thư gan cần phải từ bỏ những thói quen có hại như rượu bia, thuốc lá, thực phẩm độc hại… Và điều quan trọng nhất là chúng ta cần phải kiểm soát viêm gan virus, tăng cường và bảo vệ chức năng gan đúng cách.

Vậy việc kiểm soát viêm gan virus có thực sự hạn chế được ung thư gan? Theo một nghiên cứu mới đây của Trường đại học y khoa Calgary khi theo dõi 549 bệnh nhân bị viêm gan virus B mạn tính, trong đó có 20% bệnh nhân đã chuyển sang xơ gan trong hơn 3 năm cho thấy: Các bệnh nhân được điều trị tiêu diệt virus viêm gan B với các thuốc dạng uống có tỉ lệ biến chứng thành ung thư gan chỉ bằng 0,46 lần so với tỉ lệ được tiên liệu trước nếu không dùng thuốc. Điều này cho thấy với đối tượng bệnh nhân viêm gan virus B mạn tính, nếu được điều trị đúng phác đồ sẽ ngăn ngừa hiệu quả việc tiến triển thành ung thư gan.

Biện pháp nào giúp tiêu diệt vi rút viêm gan B?

Những người dương tính với HBV cần phải được sự tư vấn của các chuyên gia y tế. Trong một số trường hợp bác sỹ sẽ chỉ định người bệnh dùng thuốc điều trị để giúp cơ thể kiểm soát sự sao chép của virus và làm giảm lượng virus, nhằm bảo vệ gan khỏi sự tổn thương do virus gây ra.

Hiện nay có các hướng điều trị viêm gan virus B mạn tính chính là dùng thuốc kháng virus, điều trị tăng cường miễn dịch hoặc phối hợp cả hai phương pháp trên.

Một số loại thuốc kháng virus bao gồm Lamivudine, Adefovir, Telbivudine và Entecavir có thể giúp chống lại các virus và làm chậm khả năng gây tổn hại cho gan.

Còn phương pháp điều trị tăng cường miễn dịch chủ yếu bằng cách tiêm Interferon. Interferon hoạt động theo hai cách là giúp làm ngưng sự sao chép của virus đồng thời hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại virus.

Thêm nữa, với các trường hợp viêm gan virus B mạn tính, điều quan trọng là cần phải nâng cao thể trạng cho người bệnh, giải độc và bảo vệ gan hiệu quả trước những tác nhân có hại. Bởi người ta đã chứng minh những người thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, ăn nhiều đồ ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… trên nền tảng bệnh nhân viêm gan virus B thì nguy cơ biến chứng sang xơ gan và ung thư gan cao gấp nhiều lần so với những người không có tiền sử với căn bệnh này.

Theo Dân trí
Bình luận
Back To Top