Y tếSức khỏe

Nhập viện vì xăm lông mày, nhuộm tóc đón Tết

00:00 - Thứ Tư, 27/01/2016 Lượt xem: 2349 In bài viết
Bác sĩ Nội trú Nguyễn Thị Thu Lan (Trung tâm dị ứng - Miễn dịch lâm sàng) cho biết, gần đây Trung tâm tiếp nhận khá nhiều ca dị ứng hoá thuốc hoá chất do xăm lông mày, nhuộm tóc, sử dụng mỹ phẩm.

Vì cặp lông mày thưa, nhìn thấy nhiều người xăm, phun lông mày rất đẹp, lại đọc những lời quảng cáo xăm lông mày là một thủ thuật rất nhẹ nhàng, sau ít phút là sở hữu cặp lông mày đẹp nên chị N.T.V (35 tuổi) đã tới một thẩm mỹ viện làm.

Không như các bệnh nhân khác chỉ bị đỏ vùng xăm mà như nhân viên thẩm mỹ giải thích chỉ sau vài ngày là hết, chị V về nhà thì không chỉ đỏ rực, ngứa ngáy vùng lông mày mà mắt, mặt sưng vù, phù nề rất khó chịu. Quá lo lắng, chị đến Trung tâm dị ứng - Miễn dịch lâm sàng (BV Bạch Mai) khám được chẩn đoán dị ứng mỹ phẩm do thuốc màu xăm lông mày.

Một trường hợp dị ứng vì xăm lông mày (Ảnh minh họa).

Bác sĩ Nội trú Nguyễn Thị Thu Lan (Trung tâm dị ứng - Miễn dịch lâm sàng) cho biết, với bệnh nhân dị ứng thuốc màu xăm lông mày không thể “tẩy” thuốc khỏi lông mày mà chỉ có thể điều trị triệu chứng. Bệnh nhân này do vào viện sớm ngay khi mới có dấu hiệu phù nề nên sau 3 ngày điều trị tại Trung tâm, các triệu chứng đã giảm đáng kể và được xuất viện.

BS Lan cũng cảnh báo thời gian gần đây Trung tâm tiếp nhận khá nhiều các ca dị ứng thuốc hóa chất (gồm cả ca dị ứng lông mày) như thuốc nhuộm tóc, dị ứng mỹ phẩm đến khám.

Các trường hợp dị ứng thuốc nhuộm tóc chủ yếu là người trung tuổi, có cả nam giới và nữ giới. Tình trạng dị ứng không chỉ thể hiện ở nguyên nhân gãy, rụng tóc nhiều (nhiều người dễ bỏ qua vì nghĩ tóc gãy rụng do tuổi già) mà có những trường hợp mặt bị sưng to, nổi ban.

Nguyên nhân là do thuốc nhuộm tóc là hóa chất, nên tùy từng tỉ lệ pha hóa chất, tùy cơ địa mỗi người, tùy từng loại hóa chất khác nhau lại có nguy cơ gây dị ứng, viêm da tiếp xúc khác nhau. Có những người vừa tiếp xúc với thuốc nhuộm đã có hiện tượng như ngứa, ửng đỏ, khô da đầu. Tuy nhiên cũng có những người có các hiện tượng ngứa, nổi các mảng đỏ, nổi mụn nước, thậm chí sẽ bị dị ứng lây lan ra vùng mặt gây phù nề, nổi ban.

Hiện tượng sưng vù, phù nề mặt sau nhuộm tóc (Ảnh minh hoạ).

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là phản ứng dị ứng có thể không xảy ra lần đầu, nên sau một lần nhuộm tóc thấy ổn, nhiều người nhuộm lại lần 2 , lần 3 mới gặp tình huống này. Vì thế, người nhuộm tóc luôn phải chú ý, khi có những bất thường, như gãy rụng tóc nhiều, nổi mảng đỏ, hay phù nề, nổi ban cả vùng mặt... nên đi khám để được điều trị triệu chứng dị ứng, không để tình trạng kích thích mạnh hơn.

Như mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh cô gái bị dị ứng thuốc nhuộm tóc trầm trọng tới mức tóc rụng từng mảng như muốn lột hết da đầu.

Không chỉ có nguy cơ dị ứng, mà trong thuốc nhuộm tóc có hóa chất, nên những người lạm dụng thuốc nhuộm tóc thường bị khô, gãy do ảnh hưởng từ các hóa chất. Vì thế, khi sử dụng các hóa chất để làm đẹp cần lựa chọn các cơ sở uy tín, tránh sử dụng hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Không nên dăm bữa nửa tháng lại thay đổi màu tóc vì nhuộm quá nhiều vừa gây hỏng tóc, lại có nguy cơ dị ứng hóa chất.

Đặc biệt ở những người cơ địa dị ứng càng phải thận trọng hơn khi tiếp xúc hóa chất. Ngay cả mỹ phẩm chính hãng cũng vẫn có nguy cơ gây dị ứng do yếu tố cơ địa mỗi người. Do đó, khi có biểu hiện bất thường: sẩn ngứa, sưng nề, tấy đỏ, nổi mụn, mày đay, khó thở cần ngưng ngay sử dụng, đi khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị. Người có cơ dị ứng như hen phế quản, viêm mũi dị ứng, dị ứng thức ăn... càng cần phải thận trong khi lựa chọn và sử dụng mỹ phẩm.

Theo Dân trí
Bình luận
Back To Top