Y tếSức khỏe

Rượu, bia và sức khoẻ

00:00 - Thứ Hai, 01/02/2016 Lượt xem: 2784 In bài viết
ĐBP - Tết Nguyên đán Bính Thân đang đến gần, các mặt hàng trên thị trường nhất là rượu, bia đang vào thời điểm nóng. Đặc biệt trong những dịp trước, trong và sau tết, lượng rượu, bia được tiêu thụ nhiều hơn. Dẫn đến số người nhập viện do ngộ độc rượu tăng cao. Có không ít trường hợp ngộ độc rượu không được xử trí kịp thời đã dẫn đến những biến chứng nguy hiểm sức khỏe.

Trong rượu bình thường đều có chứa ethanol là chất gây độc hại cho con người. Ethanol ức chế làm suy yếu hệ thần kinh trung ương. Vì thế nếu uống nhiều rượu, bia sẽ dẫn đến say, nghiện và gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Ngộ độc ethanol có thể cấp tính hoặc mãn tính, phụ thuộc vào số lượng rượu người đó thường xuyên uống. Khi dùng ở nồng độ thấp thì rượu, bia sẽ gây hưng phấn, mất khả năng vận động tự chủ, như: không cầm được bát, đũa, nói nhiều… nặng hơn là người uống rượu, bia không điều khiển được hành vi, nói líu lưỡi, gọi nhầm tên người, mất cân băng cơ thể, đi lại liêu xiêu, không kiểm soát được hành vi bản thân. Khi uống quá nhiều, nồng độ rượu, bia trong máu tăng lên, gây kích động, có hành vi hung hăng khó kiểm soát dẫn tới bạo lực, gây rối loạn an ninh trật tự xã hội. Ở mức độ ngộ độc cao, người uống rượu sẽ rơi vào trạng thái ức chế buồn ngủ, giảm khả năng nhận và phân tích các thông tin, mất trí thức gọi hỏi không biết, mất các phản xạ ức chế hô hấp và gây ngừng thở. Về lâu dài rượu làm thoái hóa, gây biểu hiện như rối loạn trí nhớ, rối loạn tâm thần, mất hoặc giảm khả năng lao động, sáng tạo và sẽ trở thành gánh nặng lớn cho gia đình và xã hội. Nhiều trường hợp rơi vào hôn mê, mất ý thức, mất các phản xạ, có những cơn ngừng thở do rượu ức chế trung tâm hô hấp.

Ngoài những biểu hiện của ngộ độc, uống nhiều rượu, bia còn là nguyên nhân gây ra một số tai nạn dễ gặp như: ngã va đập vào vật cứng gây sang chấn, chấn thương sọ não, vỡ tạng đặc, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới tử vong. Uống rượu, bia lâu dài sẽ dẫn tới xơ gan, suy gan, ung thư gan, xơ vữa động mạch, rối loạn chuyển hóa lipid máu dẫn tới các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ; làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh đái tháo đường, suy thận, ung thư thực quản, dạ dày… Đối với phụ nữ có thai mà uống rượu, bia, dù ở bất kì giai đoạn nào của thai kỳ cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển bình thường của thai nhi như: dọa sảy, sảy thai, đẻ non, thai chết lưu… Vì vậy để đảm bảo an toàn, không nên uống quá 30ml rượu, tương đương với 2 lon bia hoặc 300ml rượu vang mỗi ngày. Phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, tăng huyết áp, suy thận, xơ gan… thì không nên uống rượu, bia. Khi say rượu, bia, trước hết, cần cho người say rượu uống một lượng nước vừa đủ, ít nhất cũng bằng với lượng rượu uống vào, nhằm pha loãng nồng độ rượu trong cơ thể và giúp quá trình đào thải rượu được nhanh chóng và thuận lợi. Sau đó, tùy theo hoàn cảnh có thể dùng một trong các bài thuốc sau: Chanh tươi 1 quả, vắt nước cho uống hoặc thái mỏng ăn cả quả; lá dong (dùng để gói bánh chưng) 100-200g, rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt uống; vỏ quýt phơi khô (để lâu năm càng tốt) 30g, sao thơm tán vụn và mơ chua 2 quả, bỏ hột thái vụn cho chung vào sắc nhỏ lửa với 360ml nước, sau 30 phút lọc bỏ bã, cho uống; nếu có thêm một chút nước gừng hoặc trà gừng thì càng tốt; xát vôi ăn trầu vào 2 gan bàn chân; ăn ngay một bát cháo với đậu xanh; mía rửa sạch bỏ vỏ nhai hoặc ép lấy nước cho uống; uống sữa bò hoặc cho ăn hoa quả tươi như: cam, chanh, bưởi, chuối, dưa hấu…

Để có sức khỏe tốt, đón xuân vui tươi và an lành, mỗi người dân cần có ý thức tự bảo vệ sức khỏe. Tránh lạm dụng rượu bia và đặc biệt là không nên uống rượu bia vào lúc đói, khi bị say rượu, bia tìm cách nhanh chóng giải độc rượu, bia ra khỏi cơ thể.  


Anh Sáu (T4G)
Bình luận
Back To Top