Y tếSức khỏe

Giải pháp cho Chương trình Truyền thông GDSK, giai đoạn 2011 – 2015

00:00 - Thứ Hai, 22/02/2016 Lượt xem: 2031 In bài viết
ĐBP - Nhìn lại 5 năm thực hiện "Chương trình hành động Truyền thông giáo dục sức khỏe (GDSK) giai đoạn 2011 - 2015" của Bộ Y tế và "Chương trình hành động truyền thông GDSK trên địa bàn tỉnh Điện Biên đến năm 2015", nhiều hoạt động truyền thông GDSK đã được tổ chức, mang lại những hiệu quả tích cực nhất định.

Trong 5 năm triển khai chương trình, Trung tâm Truyền thông GDSK, các phòng chức năng thuộc Sở Y tế tích cực tham mưu với ngành Y tế và đã đưa một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trước hết là, kiện toàn mạng lưới truyền thông tuyến huyện (thị xã, thành phố), xã và thôn, bản; đối với tổ truyền thông tuyến huyện thuộc các trung tâm y tế được bố trí 1 cán bộ chuyên trách làm công tác truyền thông GDSK; bồi dưỡng nghiệp vụ truyền thông, lập kế hoạch truyền thông cho cán bộ chuyên trách làm công tác truyền thông GDSK. Cùng với đó là thống nhất mẫu ghi biên bản hoạt động truyền thông GDSK trong toàn ngành Y tế. Ngành Y tế mở Chuyên mục “Y tế và Sức khỏe Điện Biên” trên sóng phát thanh truyền hình, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Khuyến khích việc sử dụng song ngữ trong hoạt động truyền thông GDSK. Hàng năm, biên tập, biên dịch từ 1 - 2 bài GDSK từ tiếng Việt sang tiếng Thái hoặc Mông chuyển tuyến cơ sở làm tài liệu truyền thông. Ngành xây dựng trang tin điện tử của ngành, bệnh viện, nhà trường, trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh và trong đó có Trung tâm Truyền thông GDSK. Đông thời tăng tần suất và thời lượng Chuyên mục “Y tế và Sức khỏe Điện Biên” từ 1 chuyên mục/tháng lên 2 chuyên mục/tháng, thời lượng từ 15 phút/chuyên mục lên 20 phút/chuyên mục; tăng kỳ xuất bản ấn phẩm “Thông tin Y tế Điện Biên” từ 4 số/năm lên 6 số/năm; bổ sung nội dung giáo dục pháp luật trong Chuyên mục “Y tế và Sức khỏe Điện Biên”.

Ngành Y tế thực hiện việc góp ý kiến và rút kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất, phát hành Chuyên mục “Y tế và Sức khỏe Điện Biên”; thường xuyên tập huấn nghiệp vụ báo chí cho phóng viên tuyến tỉnh, nghiệp vụ truyền thông cho cán bộ, nhân viên làm công tác truyền thông GDSK tuyến huyện (thị xã, thành phố), xã và thôn, bản; tăng cường công tác giám sát, hỗ trợ hoạt động truyền thông trực tiếp tại tuyến cơ sở.

Sau 5 năm thực hiện “Chương trình hành động Truyền thông GDSK giai đoạn 2011-2015”, trên cơ sở những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, công tác truyền thông GDSK của ngành Y tế tỉnh đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, đó là: Các mục tiêu trong Kế hoạch đều đạt và vượt. Công tác truyền thông luôn phản ánh kịp thời hoạt động của ngành Y tế, phù hợp với định hướng tuyên truyền của Trung ương, địa phương. Đồng bào các dân tộc trong tỉnh không ngừng được nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, tiếp cận với các dịcsh vụ Y tế... Theo đó, những kết quả của công tác truyền thông GDSK đã góp một phần đáng kể trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

      Trần Ngọc Tuyên

        (Giám đốc Trung tâm Truyền thông GDSK)

Bình luận
Back To Top