Y tếSức khỏe

Phòng sởi và rubella trước mùa dịch

00:00 - Thứ Năm, 03/03/2016 Lượt xem: 2629 In bài viết
Sởi và rubella là bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp, thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa, mùa đông - xuân, nhất là thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán. Năm 2015 vừa qua, nhờ chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 đến 14 tuổi, số ca mắc sởi đã giảm hơn 100 lần so với năm 2014. Trong năm 2016, để phòng bệnh ở nhóm dưới 1 tuổi và trên 15 tuổi, rất cần những biện pháp hiệu quả nhằm phòng bệnh ngay từ trước mùa dịch.

Theo lịch tiêm chủng mở rộng hiện hành, trẻ sẽ được tiêm miễn phí mũi vắc-xin ngừa sởi đơn vào thời điểm trẻ 9 tháng tuổi và mũi vắc-xin phối hợp ngừa sởi - rubella vào thời điểm 18 tháng tuổi. Trẻ tiêm đủ hai mũi vắc-xin này sẽ bảo đảm hiệu quả phòng bệnh hơn 95%. Theo đánh giá của các chuyên gia, vắc-xin ngừa sởi và sởi - rubella là vắc-xin rất an toàn, trong đó vắc-xin sởi đơn được sản xuất trên dây chuyền công nghệ của Nhật Bản và bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu. Vắc-xin sởi - rubella là sản phẩm của Ấn Độ, đã được sử dụng an toàn, hiệu quả trong chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa sởi - rubella từ cuối năm 2014-2015 cho gần 20 triệu trẻ trong cả nước.

Người dân đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để tiêm vắc-xin.

Các bậc cha mẹ cần ghi nhớ lịch tiêm chủng và đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ theo lịch, nhằm phòng tránh nguy cơ mắc sởi. Năm 2015 vừa qua, mặc dù dịch sởi đã giảm mạnh so với năm 2014, nhưng một số xã vùng cao ở giáp biên giới còn xuất hiện rải rác ca bệnh sởi. Hiện nay, tình hình lưu hành bệnh sởi tại một số nước lân cận cho thấy nguy cơ dịch xâm nhập qua biên giới là rất cao. Nhiều người chắc hẳn chưa quên mùa dịch sởi năm 2014, khi bệnh sởi xuất hiện từ trước Tết Nguyên đán và lây mạnh đến các tỉnh, thành phố từ sau Tết, đặc biệt tập trung ở nhóm trẻ nhỏ chưa được tiêm chủng phòng bệnh hoặc tiêm chủng chưa đủ mũi. Do vậy, ở thời điểm hiện nay, khi đang chuẩn bị bước vào mùa dịch, các gia đình cần chú ý tiêm ngừa để phòng bệnh cho trẻ.

Nhằm mở rộng diện bao phủ trong phòng bệnh, Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, Cục Y tế dự phòng và các cơ quan chuyên môn đã xây dựng và được Bộ Y tế đồng ý cho triển khai kế hoạch tiêm miễn phí vắc-xin sởi - rubella cho hai nhóm tuổi tiếp theo của chiến dịch năm 2014-2015. Theo đó, Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia sẽ tổ chức tiêm ngừa vắc-xin sởi - rubella cho nhóm vị thành niên từ 16 đến 17 tuổi (sinh năm 1998-1999) trên phạm vi toàn quốc. Việc phòng cùng lúc hai căn bệnh cho nhóm tuổi này sẽ có hiệu quả rất đáng kể trong phòng ngừa dịch sởi, đồng thời phòng nguy cơ mắc rubella và các dị tật bẩm sinh do rubella khi các em gái vị thành niên bước vào tuổi lập gia đình, mang thai và sinh con.

Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cũng cho biết, chiến dịch này sẽ được tổ chức trong các tháng đầu năm 2016, tập trung tại các trường Trung học phổ thông, trường dạy nghề, với nguồn vắc-xin do Liên minh vắc-xin và tiêm chủng toàn cầu (GAVI) tài trợ. Với hoạt động này, cộng với việc cho trẻ tiêm ngừa sởi đúng lịch trước và trong mùa dịch năm nay, hy vọng lại một năm nữa, Việt Nam ngăn chặn được dịch sởi, sớm thực hiện mục tiêu loại trừ bệnh sởi.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top