Y tếSức khỏe

Dinh dưỡng người lớn tuổi: Những thắc mắc thường gặp

00:00 - Thứ Năm, 17/03/2016 Lượt xem: 2760 In bài viết
Trường thọ luôn là ước mong lớn lao của con người. Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ, khi tuổi thọ bình quân của người Việt Nam tăng cao nhưng số năm sống khỏe lại khá thấp, mỗi người dân có tới 12 năm ốm đau. Đặc biệt, trung bình mỗi người cao tuổi có trên 2,6 bệnh.

Nghiên cứu uy tín feedM.E. được công bố năm 2014 về Thực trạng và hệ quả của việc Thiếu hụt dinh dưỡng nhấn mạnh: Để giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống và giảm chi phí chăm sóc sức khỏe, thì bên cạnh chế độ sinh hoạt, một chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò vô cùng quan trọng, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lớn tuổi. Hãy tham khảo 4 “thắc mắc thường gặp” liên quan đến dinh dưỡng cho người lớn tuổi dưới đây.

Dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng giúp người lớn tuổi sống vui, sống khỏe.

1. Người lớn tuổi nên ăn thực phẩm gì?

Khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày chuẩn của nam giới sau 50 tuổi trở đi ở mức từ 2.200 đến 2.800 Kcal và ở nữ giới sau 50 tuổi trở đi từ 1.800 Kcal đến 2.200 Kcal, tùy theo mức độ hoạt động. Trong đó, cần đảm bảo 4 nhóm dưỡng chất cơ bản, bao gồm: đạm, béo, bột đường, vitamin và khoáng chất.

Cụ thể:

- Chất đạm: Nên chiếm khoảng 20% tổng năng lượng. Ưu tiên thịt nạc, cá giàu a xít béo omega3 (như cá hồi, cá ngừ...), đạm thực vật (các loại đậu, đậu nành, rau xanh đậm...).

- Chất bột đường: Nên chiếm 50-60% tổng năng lượng, tương đương 1 chén cơm mỗi bữa.

- Chất béo: Nên chiếm 20-30% tổng năng lượng, tương đương 4-5 muỗng cà phê dầu ăn. Ưu tiên chất béo có nguồn gốc từ cá (như cá hồi, cá ngừ, cá trích…) và các loại dầu thực vật (như dầu ô-liu, dầu nành, dầu hạt cải…).

- Ngoài ra, nên tăng cường trái cây, ngũ cốc, hạt, rau xanh... Mỗi ngày cần ăn 300-400g rau xanh và 200-300g trái cây, giúp cơ thể nhận đủ vi chất và chất xơ.

2. Sao đã ăn uống đủ bữa mà vẫn uể oải?

Đây là một trong những vấn đề thường gặp ở người lớn tuổi. Sau tuổi 50 trở đi, hệ tiêu hóa sẽ yếu dần, dẫn đến tình trạng dù ăn nhiều nhưng lại khó tiêu hóa, khó hấp thu. Kém hấp thu, thiếu nhiều vitamin và khoáng chất, lại ít vận động khiến người lớn tuổi thường xuyên gặp tình trạng uể oải, mệt mỏi. Để khắc phục, bên cạnh việc xây dựng nếp sinh hoạt lành mạnh như tập thể dục nhẹ nhàng, cần chú trọng bổ sung dinh dưỡng đường uống.

Những sản phẩm dinh dưỡng với công thức đặc chế như Ensure là nguồn cung cấp đạm chất lượng cao cho cơ thể. Ngoài ra, cách bổ sung dinh dưỡng đường uống này còn mang đến cho cơ thể đầy đủ 28 vitamin và khoáng chất thiết yếu, bao gồm Canxi, Vitamin D… mà các bữa ăn hàng ngày chưa cung cấp đủ, từ đó giúp cơ thể khỏe khoắn, dẻo dai, ít mệt mỏi uể oải hơn.

3. Tăng cảm giác ngon miệng ở người lớn tuổi: khó không?

Tâm lý ảnh hưởng rất lớn đến sự ngon miệng ở người lớn tuổi. Vì vậy, cần tạo ra cho người lớn tuổi không khí vui tươi, thường xuyên được gặp gỡ bạn bè, có thời gian gần gũi cùng con cháu. Những vận động thể chất nhẹ nhàng như bơi lội, đi bộ, tập dưỡng sinh… cũng góp phần tạo cho người lớn tuổi cảm giác thư thái, từ đó tăng sự ngon miệng.

Cũng cần lưu ý, người lớn tuổi dễ gặp phải sự chán ăn tạm thời do hệ tiêu hóa đã suy yếu dần. Khi thấy xuất hiện cảm giác chán ăn, cần chú trọng tăng cường bổ sung dinh dưỡng đường uống (ví dụ bình thường uống 2 ly sữa/ngày thì lúc này có thể tăng lượng sữa, để đảm bảo cơ thể không thiếu chất).

4. Người lớn tuổi dễ mắc bệnh do hệ miễn dịch yếu đi. Muốn tăng cường sức đề kháng, cần phải làm gì?

Để tăng cường sức đề kháng cho người lớn tuổi, cần đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày thông qua những thực phẩm tốt, giàu dưỡng chất, dễ hấp thu. Sản phẩm dinh dưỡng qua đường uống đặc chế cho người lớn tuổi cũng cần chú trọng, vì nhờ các công thức tối ưu đã được nghiên cứu, những sản phẩm này có thể giúp bổ sung đầy đủ 28 vitamin và khoáng chất thiết yếu cơ thể cần, cũng như hệ chất béo tốt cho hệ tim mạch, hệ chất xơ kép gồm FOS và Inulin giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, nhờ đó hấp thu các chất dinh dưỡng được tốt hơn.

Nghiên cứu về Hiệu quả của bổ sung dinh dưỡng đường uống lên kết quả điều trị thực hiện bởi các nhà kinh tế học y khoa hàng đầu, được xuất bản trong tạp chí y khoa American Journal of Managed Care (Tháng 2/2013), cho biết: Việc bổ sung dinh dưỡng đường uống cho bệnh nhân điều trị nội trú sẽ giúp giảm thiểu thời gian và chi phí nằm viện (giảm 21%, tương ứng với 2,3 ngày thời gian nằm viện).

Nghiên cứu cũng chỉ ra, chế độ dinh dưỡng đầy đủ đóng vai trò tối quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe ở người lớn tuổi, giảm tỷ lệ tái nhập viện.

Một công thức “vàng” người lớn tuổi nên ghi nhớ: 2 ly sản phẩm dinh dưỡng Ensure mỗi ngày sẽ bổ sung cho cơ thể đầy đủ và cân đối nguồn đạm chất lượng cao; 28 vitamin và khoáng chất thiết yếu mà cơ thể cần; hệ chất béo PUFA, MUFA tốt cho hệ tim mạch; hệ chất xơ kép gồm FOS và Inulin giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh… 

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top