Y tếSức khỏe

Phòng, chống muỗi đốt để ngăn chặn bệnh do virus Zika

00:00 - Thứ Hai, 28/03/2016 Lượt xem: 3034 In bài viết
ĐBP - Hiện nay, bệnh do virus Zika đang có xu hướng lây lan nhanh ở nhiều quốc gia trên thế giới và có nguy cơ xâm nhập vào nước ta. Bệnh do virus Zika lây truyền chủ yếu qua muỗi đốt, không lây qua tiếp xúc hoặc đường hô hấp. Để chủ động phòng, chống bệnh do virus Zika, biện pháp tốt nhất là phòng, chống muỗi đốt bằng những hoạt động thiết thực, đơn giản như: mặc quần áo dài tay, nằm ngủ mắc màn, sử dụng kem xoa chống muỗi.

Ngoài ra, người dân cần chủ động diệt lăng quăng/bọ gậy định kỳ hàng tuần như: Thay nước bình hoa, đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, lật úp các dụng cụ không chứa nước, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn, loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng (như: chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá)... và tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Bệnh do virus Zika đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai, vì vậy phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika khi không cần thiết. Người đi/đến/về từ quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Người trở về từ quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika, cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang trong quá trình mang thai để tránh những biến chứng có thể xảy ra đối với thai nhi.

Thời gian ủ bệnh do virus Zika khoảng 2 - 12 ngày sau khi bị muỗi đốt. Khoảng 75 - 80% số bệnh nhân bị nhiễm virus Zika không có biểu hiện lâm sàng. Để nhận biết bệnh do virus Zika, có thể lưu ý một số dấu hiệu, như: Sốt nhẹ 37,8 - 38,50C, mệt mỏi, mọc ban rát sẩn trên da, đau các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân; viêm xung huyết kết mạc, đau cơ, nhức đầu, đau hố mắt, và suy nhược; một số ít bệnh nhân có thể đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, loét niêm mạc hoặc ngứa. Khi nghi ngờ nhiễm bệnh do virus Zika, người dân nên đến cơ sở y tế để được khám và tư vấn kịp thời. 

T.K
Bình luận
Back To Top