Y tếSức khỏe

Khẳng định virus Zika gây dị tật teo não bẩm sinh

00:00 - Thứ Sáu, 15/04/2016 Lượt xem: 2199 In bài viết
Từ các nghiên cứu về mối nguy hiểm của virus Zika với phụ nữ mang thai, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã xác nhận đây chính là nguyên nhân gây ra dị tật về não nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh.

Đại diện CDC cho biết: “Nghiên cứu này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc đối phó với đại dịch lần này. Chúng ta đã có thể khẳng định chính virus Zika là nguyên nhân gây ra dị tật teo não ở trẻ sơ sinh”.

Trung tâm cũng sẽ triển khai một nghiên cứu để tìm hiểu liệu dị tật này có phải chỉ là “bề nổi” của các vấn đề sức khỏe tiềm tàng khác.

CDC đã tổng hợp và phân tích kết quả từ những nghiên cứu gần đây về ảnh hưởng của virus Zika để đưa ra kết luận này. Bên cạnh đó, CDC cũng khẳng định rằng người mẹ bị nhiễm virus Zika không đồng nghĩa với việc con sinh ra sẽ mắc dị tật teo não, mặc dù nguy cơ là rất cao.

Khi đã khẳng định được sự liên quan trực tiếp giữa loại virus này và căn bệnh teo não bẩm sinh, CDC sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu các nghi vấn khác xung quanh loại virus này.

Ở thời điểm hiện tại, việc áp dụng các biện pháp đối phó với loại virus này còn rất hạn chế bởi các nhà khoa học chưa có được cái nhìn toàn cảnh về mức ảnh hưởng và độ nguy hiểm của virus Zika.

CDC vẫn khuyến cáo người dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai không nên đi đến vùng dịch. Trong trường hợp bất khả kháng, họ cần có các biện pháp phòng tránh muỗi đốt và không nên quan hệ tình dục trong một thời gian nhất định để hạn chế sự lây lan loại virus nguy hiểm này.

Hiện tại, hơn 40 quốc gia đã xác nhận các ca nhiễm virus Zika, trong đó có Việt Nam. Theo số liệu của CDC, hơn 30 quốc gia trên thế giới có sự xuất hiện của muỗi mang virus Zika, chủ yếu tập trung tại châu Mỹ.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top